Trung Quốc đưa chiến đấu cơ đến Hoàng Sa của Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc có thể đã điều 4 chiến đấu cơ đến quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 17/7, tạp chí Forbes dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy, có ít nhất 4 chiến đấu cơ của Trung Quốc hiện diện phi pháp trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Các máy bay này được cho là mẫu J-11B (biến thể của Sukhoi Su-27, NATO gọi là Flanker), khá tương ứng với mẫu F-15 Eagle của Không quân Mỹ.

Dù chưa biết chính xác về mẫu máy bay được xuất hiện tại Phú Lâm, tuy nhiên có thể chắc rằng, đây là một trong những biến thể của Su-27.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các máy bay của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. (Ảnh chụp màn hình)

Truyền thông trong nước đưa tin, trước đó vào ngày 16/7, một số hình ảnh của các máy bay trên đảo Phú Lâm xuất hiện trên mạng xã hội với độ phân giải thấp từ các vệ tinh thương mại. Hình ảnh độ phân giải cao hơn của Airbus cho thấy rõ hơn về thông tin trên, dù Trung Quốc chưa đưa ra xác nhận chính thức về hành động ngang ngược đó.

Hình ảnh các máy bay Trung Quốc xuất hiện trong bối cảnh 2 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ là USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang tập trận chung ở Biển Đông từ ngày 17/7 và lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tuần.

Hải quân Mỹ cho biết, các cuộc tập trận nhằm đảm bảo cam kết với đồng minh và đối tác về một khu vực an ninh và ổn định, cũng như khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Hội nghề cá Việt Nam: ‘Trung Quốc ngang ngược và vô nhân đạo’

Hôm 10/6, 16 ngư dân cùng nhiều vật dụng trên tàu cá QNg 96416 TS của Quảng Ngãi đã rơi xuống biển sau khi bị tàu Trung Quốc chèn ép.

Tàu ngư dân Việt Nam và tàu Hải cảnh Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Sau sự việc trên, Hội nghề cá Việt Nam ra văn bản yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động mà họ gọi là "ngang ngược và vô nhân đạo" nhằm vào ngư dân Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết trong cuộc trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 16/6: "Đây là hành động lặp lại của Trung Quốc ở vùng đảo Hoàng Sa, là lần thứ hai từ đầu năm tới giờ".

"Đây đều là những hành động ngang ngược, vô nhân đạo. Lần trước là đâm chìm tàu, bắt ngư dân và ngăn tàu cá khác đến cứu. Lần này cũng húc tàu ngư dân Việt Nam, vớt ngư dân lên tàu và cướp bóc tài sản", ông Thắng nói.

Việt Nam Chính trị

Trung Quốc đưa chiến đấu cơ đến Hoàng Sa của Việt Nam