Trung Quốc cấm tàu thuyền ở quần đảo Hoàng Sa để tập trận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ 2 ngày sau khi ASEAN thể hiện sự đoàn kết trong vấn đề Biển Đông thì Trung Quốc đã có phản ứng đầu tiên: Tập trận.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc hôm 28/6 ra thông báo về kế hoạch tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc Biển Đông, theo trang Nikkei Asia Review.

Theo thông báo, cuộc tập trận sẽ diễn ra từ 1/7 đến 5/7 và tất cả tàu thuyền bị cấm đi vào khu vực này trong thời gian trên.

Trước đó 2 ngày, ASEAN mới bày tỏ quan ngại về tình hình phức tạp trên Biển Đông trong cuộc họp trực tuyến do thủ tướng Việt Nam chủ trì.

“Những va chạm là không thể tránh khỏi, nhưng kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm phức tạp thêm tình hình, thực hiện đầy đủ những quy định quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982; đặc biệt là khôi phục đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả”, Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm 26/6.

“Hội nghị lần này của chúng tôi đã tái khẳng định quyết tâm của ASEAN đóng góp xây dựng Biển Đông thành khu vực biển hợp tác, phát triển, an ninh và an toàn, xứng đáng với vị trí quan trọng trong khu vực”, Thủ tướng Việt Nam nói thêm.

ASEAN cũng kêu gọi các bên cùng nhau thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và đàm phán COC hiệu quả, tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS để Biển Đông "luôn luôn là một vùng biển hòa bình".

Hàng năm, Trung Quốc vẫn tổ chức một cuộc thao dượt quân sự quanh quần đảo Hoàng Sa nhằm củng cố và khẳng định quyền kiểm soát khu vực này.

Theo trang Nikkei Asia Review, Bắc Kinh vẫn khẳng định Biển Đông là một "lợi ích cơ bản" thiết yếu để duy trì quyền kiểm soát chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

2 tàu sân bay Mỹ tập trận sát Biển Đông

Trong lúc này, hai hàng không mẫu hạm của Mỹ là USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã tập trận chung ở khu vực biển Philippines ngày 28/06, theo Japan Times.

Chuẩn đô đốc George Wikoff, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay số 5 của Hải quân Mỹ hôm 28/6 cho biết tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan bắt đầu các cuộc tập trận nhằm thể hiện các cam kết phản ứng nhanh chóng, linh hoạt và lâu dài của Mỹ trong thỏa thuận bảo vệ lẫn nhau với các đồng minh và đối tác trong khu vực, cũng như khả năng triển khai sức mạnh chiến đấu đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Chúng tôi tích cực tìm kiếm mọi cơ hội để phát huy và tăng cường khả năng thực hiện các chiến dịch trên tất cả các mặt trận. Hải quân Mỹ sẵn sàng làm nhiệm vụ và triển khai khắp thế giới, thể hiện cam kết ở khu vực và đối đầu những nước thách thức quy tắc quốc tế", chuẩn đô đốc George Wikoff cho hay.

Hai tàu sân bay Mỹ đã khởi động các cuộc tập trận chung ở Biển Philippines từ ngày 28/6, một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đưa ra cam kết mạnh mẽ về vấn đề Biển Đông.

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Trung Quốc cấm tàu thuyền ở quần đảo Hoàng Sa để tập trận