Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, cử tàu hải cảnh giám sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc mới thông báo lệnh cấm đánh bắt cá thường niên ở Biển Đông với sự giám sát của lực lượng hải cảnh và kiểm ngư nước này.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa xã, đưa tin lệnh cấm đánh bắt cá nói trên bắt đầu từ ngày 1/5 đến 16/8. Phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Thông báo từ lực lượng hải cảnh Trung Quốc, 50.000 tàu cá sẽ dừng hoạt động đánh bắt trong thời gian 3 tháng rưỡi và lực lượng này sẽ thực thi lệnh cấm một cách nghiêm ngặt.

Hàng năm từ năm 1999 đến nay, Trung Quốc đều đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi nước này ngang nhiên tuyên bố chủ quyền bằng “đường 9 đoạn” bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực.

Khu vực Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. (Đồ họa: Google)
Khu vực Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. (Đồ họa: Google)

Trong lần áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá thường niên ở khu vực Biển Đông năm ngoái (2019), Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật cần được tiến hành phù hợp với các quy định của Công ước của LHQ về luật Biển năm 1982 và không làm phương hại đến quyền chủ quyền và các quyền tài phán trên biển của các nước có liên quan.

"Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương của phía Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tuyên bố hôm 2/5/2019.

"Mọi hành động của nước ngoài đối với hai quần đảo này cũng như trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các khu vực này," người phát ngôn Việt Nam nói thêm.

Gần đây, chính quyền Trung Quốc gia tăng các tuyên bố và hoạt động trên Biển Đông, như thành lập quận huyện để quản lý Trường Sa và Hoàng Sa. Đồng thời nước này còn ngang nhiên đặt tên cho 80 đảo và thực thể trên biển Đông.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, cử tàu hải cảnh giám sát