Trung Quốc bất ngờ thông báo tạm dừng xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Cốc Nam (Lạng Sơn)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/8, phía Trung Quốc thông báo tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Cốc Nam (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam).

Hôm 26/8, cơ quan chức năng thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) thông báo về quyết định tạm dừng hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Lũng Vài (đối diện với cửa khẩu Cốc Nam, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam).

Theo thông báo, việc tạm dừng sẽ áp dụng từ 17h ngày 26/8. Thời gian khôi phục lại sẽ được xem xét dựa trên tình hình dịch bệnh và lượng hàng thông quan tại cửa khẩu.

Phía Trung Quốc cho biết, nguyên nhân của quyết định này là do những ngày gần đây, lượng hàng thông quan qua cửa khẩu tương đối ít. Cùng với đó, cửa khẩu cần tạm dừng hoạt động để cùng làm tốt việc phòng dịch bệnh giữa hai bên.

Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Cốc Nam Trần Văn Hùng cho biết, bình thường năng lực thông quan của cửa khẩu Cốc Nam vào khoảng 200 - 300 xe/ngày. Việc phòng dịch tại cửa khẩu luôn được đảm bảo, không có nhân viên hoặc lái xe nào bị dương tính với COVID-19.

Theo quy định của hai bên, đối với hàng xuất khẩu từ Việt Nam, khi xe hàng lên đến bến bãi, chỉ việc chờ xe tải nhỏ phía Trung Quốc sang bốc xếp hàng lên là chuyển qua biên giới. Do đó, các xe hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có thể xuất hàng xong trong ngày.

Việc nhập khẩu hàng Trung Quốc cũng rất thuận tiện. Các chủ hàng hai bên đã quen biết, làm ăn lâu năm, kho hàng phía Trung Quốc cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập hàng hóa.

Tuy nhiên, gần đây, phía Trung Quốc luôn thắt chặt quản lý, hạn chế thông quan hàng hóa với các biện pháp như: các loại hàng nông sản, khi đến cửa khẩu đều phải chuyển từ xe đông lạnh sang xe không đông lạnh, chờ hàng nóng lên mới cho chuyển sang xe tải nhỏ vận chuyển qua biên giới.

Việc này làm tăng chi phí lên khoảng 3 triệu đồng/xe và tốn rất nhiều thời gian. Do vậy, năng lực thông quan trong những ngày gần đây chỉ được khoảng 50 - 60 xe hàng nông sản.

Đây là thông báo chính thức từ phía Trung Quốc về việc tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Vài. Trước đó, hôm 16/8, phía Trung Quốc cho đóng cửa khẩu Lũng Vài mà không có thông báo, đến ngày 20/8 cho thông quan trở lại.

Theo thông báo mới, từ ngày 27/8, hàng hóa Việt Nam sẽ không thể thông quan qua cửa khẩu Lũng Vài (Trung Quốc).

Đường Phong

Việt Nam Xã hội

Trung Quốc bất ngờ thông báo tạm dừng xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Cốc Nam (Lạng Sơn)