Trúc Nhi, Diệu Nhi biết đi sau hơn 5 tháng mổ tách dính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hơn 5 tháng mổ tách dính, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tự đứng vững 1 mình, đi được một đoạn ngắn dưới sự trợ giúp của cha mẹ.

Ngày 17/12, Trúc Nhi và Diệu Nhi được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cùng hàng trăm bạn nhỏ đang điều trị ở viện đón giáng sinh, 2 chị em thích thú cười đùa, vỗ tay, lắc lư theo điệu nhạc.

Chia sẻ với báo chí, bố mẹ Song Nhi cho biết, đến thời điểm hiện tại, sức khỏe 2 bé tiến triển rất tốt. Sau khi được các y bác sĩ cho về nhà vào ngày 7/10, Trúc Nhi và Diệu Nhi được chăm sóc kỹ lưỡng theo hướng dẫn của các bác sĩ.

Mẹ Hồng Thúy và bố Hoàng Anh cho biết, Trúc Nhi - Diệu Nhi có thể tự đứng một mình, bước từng bước nhỏ mà không cần sự trợ giúp. Nhìn thấy sự phát triển của con, bố mẹ vô cùng xúc động. Thời gian tới, 2 bé sẽ tiếp tục quay trở lại bệnh viện để thực hiện các ca phẫu thuật tiếp theo.

Trúc Nhi, Diệu Nhi vui đùa cùng các bạn nhỏ tại bệnh viện. (Ảnh: FB Bệnh viện Nhi đồng TP)

Trước đó, chia sẻ với truyền thông Việt Nam, BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, sẽ theo dõi Song Nhi đến khi 2 bé tròn 18 tuổi. Sắp tới, 2 bé sẽ phải vượt qua ít nhất 4 cuộc đại phẫu.

Trúc Nhi và Diệu Nhi là cặp song sinh dính liền bụng chậu. Theo nhận định, đây là trường hợp rất hiếm gặp, chỉ chiếm 6%. Ngày 15/7, cuộc đại phẫu tách hai bé kéo dài hơn 12 giờ đã được thực hiện thành công.

Trúc Nhi và Diệu Nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM từ tháng 6/2019, chào đời bằng phương pháp mổ bắt thai ở tuần thứ 33 với cân nặng của cả hai bé là 3,2 kg.

Mẹ bé, 25 tuổi, mang thai lần đầu. Ở tuần thai thứ 16, song thai được phát hiện dính liền vùng bụng chậu, hai thai có chung một dây rốn.

Hai bé dính vùng bụng chậu theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) hiếm gặp, chỉ 6% số ca dính. Ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống.

Các bác sĩ xác định, vùng bụng chung 2 bé có hàng loạt bất thường:

Về tiêu hóa, 2 bé chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn.

Về thận niệu, 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung. Mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé.

Hai bé có khung chậu xếp thành một vòng tròn.

Hơn một năm theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt, hai bé đạt 15 kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường.

Việt Nam Xã hội

Trúc Nhi, Diệu Nhi biết đi sau hơn 5 tháng mổ tách dính