Trưa 19/8: Hà Nội thêm 25 ca mắc mới, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 6h đến 12h ngày 19/8, thành phố ghi nhận 25 ca mắc mới, trong đó có nhiều trường hợp tự đi xét nghiệm tại cơ sở y tế phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

25 ca mắc mới được ghi nhận vào trưa 19/8 gồm 4 ca tại cộng đồng và 21 ca tại khu cách ly, khu vực phong tỏa, thuộc 2 chùm ca bệnh sàng lọc ho sốt (3), ho sốt thứ phát (22); được phân bố tại 10 quận, huyện: Hai Bà Trưng (10), Hoàng Mai (4), Đông Anh (2), Hà Đông (2), Thanh Trì (2), Ba Đình (1), Đống Đa (1), Hoàn Kiếm (1), Thanh Xuân (1), Thường Tín (1).

4 ca bệnh ghi nhận tại cộng đồng gồm:

  • Trường hợp thứ 1 là chị L.D.T, 41 tuổi, ở Trung Tả, Thổ Quan, Đống Đa, là F1; bệnh nhân xuất hiện đau họng, ngày 18/8 được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.
  • Trường hợp thứ 2 là chị Đ.T.N, 26 tuổi, ký túc xá Đại học Phương Đông, Minh Khai, Hai Bà Trưng. Bệnh nhân xuất hiện sốt, ngày 18/8, đi khám được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.
  • Trường hợp thứ 3 là chị L.T.G, 34 tuổi, ở Lĩnh Nam, Mai Động, Hoàng Mai. Ngày 11/8, bệnh nhân đến phòng khám Medlatec Tây Hồ làm xét nghiệm để lấy giấy thông hành, được làm test nhanh cho kết quả dương tính, được lấy mẫu xét nghiệm PCR và có kết quả dương tính.
  • Trường hợp thứ 4 là chị N.T.L.Đ, 32 tuổi ở Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân. Ngày 17/8, bệnh nhân xuất hiện ngạt mũi, đau đầu, mệt mỏi nên gọi xét nghiệm dịch vụ bên phòng khám 2 Medic được làm test nhanh kết quả dương tính, sau đó được lấy mẫu chuyển CDC Hà Nội xét nghiệm khẳng định, kết quả dương tính ngày 19/8.

Trong 21 ca bệnh tại khu cách ly, phong tỏa, có 3 người ở chung cư HH4C, Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai), là người sống trong khu vực phong tỏa liên quan đến bệnh nhân T. V. T, ngày 18/8 được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính.

Như vậy, tính từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.389 ca mắc COVID-19, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.238 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 1.151 ca.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao và khó lường

Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp đánh giá về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, nhận định nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao và khó lường, việc xét nghiệm diện rộng và xét nghiệm sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng vẫn ghi nhận thêm các ca mắc mới và nhận định có thể còn có các trường hợp F0 khác trong cộng đồng chưa được bóc tách hết; trong các khu phong tỏa vẫn xuất hiện nhiều F0 do truy vết không kịp hoặc thực hiện “chặt ngoài, lỏng trong”.

Các lực lượng chức năng và đoàn kiểm tra của quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát, tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Đồng thời, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ:

Tiếp tục triển khai hiệu quả việc xét nghiệm diện rộng

Phải tiếp tục triển khai hiệu quả việc xét nghiệm diện rộng, trong đó lưu ý việc xác định các khu vực nguy cơ cao bảo đảm chính xác, ưu tiên xét nghiệm các “vùng đỏ”, các đối tượng nguy cơ cao như: Lực lượng tuyến đầu, người lao động tham gia các chuỗi cung ứng hàng hóa, vận tải, dịch vụ, công nhân lao động khu công nghiệp, chế xuất, giáo viên, học sinh, cán bộ, nhân viên các trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm cai nghiện...

Triển khai tiêm vắc xin bảo đảm khoa học, an toàn và đúng đối tượng

Nhận định các đợt tiêm vắc xin vừa qua cơ bản bảo đảm đúng đối tượng, an toàn, Thường trực Thành ủy yêu cầu thời gian tới, tiếp tục triển khai và kiểm soát việc tiêm vắc xin bảo đảm an toàn, đúng quy định; triển khai tiêm ngay khi có vắc xin; nhất trí ưu tiên các đối tượng như: Lực lượng tuyến đầu, những trường hợp thuộc diện tiêm phòng vắc xin mũi 2, người lao động tham gia chuỗi cung ứng, các dịch vụ, công nhân các khu công nghiệp, chế xuất, công nhân vệ sinh môi trường, nhân viên các nhà tang lễ, tài xế taxi được huy động phòng, chống dịch, nhân viên bán hàng tại các siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh, các dịch vụ thiết yếu, đối tượng làm việc tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao...

Chi trả chế độ hỗ trợ nhanh nhất cho người dân

Khẩn trương triển khai thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách, quy định của trung ương và thành phố về hỗ trợ người dân; đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là người dân trong khu vực phong tỏa, công nhân trên các công trường, người lao động và sinh viên các tỉnh kẹt lại tại các khu nhà trọ và các ký túc xá trên địa bàn...


Trưa 19/8: Hà Nội thêm 25 ca mắc mới, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao