TP.HCM yêu cầu F0 khỏi bệnh chưa được xác nhận phải tiêm vắc xin mới có 'thẻ xanh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

HCDC yêu cầu người không được tổ chức hoặc cá nhân xác nhận là F0 khỏi bệnh, cần tiêm chủng vắc xin COVID-19 để được cấp "thẻ xanh".

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) có văn bản gửi TP. Thủ Đức và các quận, huyện hướng dẫn xác định người nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh.

HCDC cho hay, theo kế hoạch dự kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. HCM, người đã tiêm vắc xin COVID-19 hoặc F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly là đủ điều kiện cấp "thẻ xanh COVID". Giấy chứng nhận F0 khỏi bệnh là một trong các điều kiện để được cấp thẻ.

Tuy nhiên, trên thực tế, tại thời điểm dịch bùng phát, nhiều trường hợp người dân tự làm xét nghiệm, tự cách ly theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà nhưng chưa được địa phương xác nhận vì nhiều lý do khác nhau.

Theo HCDC, những trường hợp này nếu được trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc tổ trưởng tổ dân phố/tổ nhân dân, các tổ y tế chăm sóc F0 tại nhà do các trường đại học y khoa hoặc các tổ chức thiện nguyện đảm trách xác nhận là đúng, thì được xem như đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà.

Còn với trường hợp không được tổ chức hoặc cá nhân xác nhận thì cần tiêm vắc xin COVID-19.

Theo dự thảo mà Sở Y tế TP. HCM đưa ra, trường hợp được được cấp thẻ xanh COVID là người đã chích ngừa đầy đủ theo khuyến nghị của hãng vắc xin và đủ thời gian để tạo kháng thể. Ví dụ là 2 tuần sau mũi 2 với vắc xin Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Bên cạnh đó, người nhiễm bệnh trong vòng 6 tháng cũng được áp dụng thẻ xanh COVID.

Trước đó, trong họp báo chiều 12/9, lãnh đạo Sở Y tế TP. HCM cho biết, những trường hợp tự làm xét nghiệm, phát hiện dương tính và tự điều trị, không báo chính quyền địa phương, khó có cơ sở cấp chứng nhận từng là F0.

Trong giai đoạn số ca nhiễm tăng cao hồi tháng 7, tháng 8, ngành y tế thành phố quá tải, nhiều người dân tự test nhanh dương tính, báo với y tế địa phương nhưng không được nhân viên y tế đến nhà ghi nhận. Những người này sau đó tự điều trị khỏi bệnh. Họ đang gặp khó trong việc chứng minh từng mắc bệnh với địa phương để được cấp giấy chứng nhận.

Các chuyên gia đề xuất nên xét nghiệm kháng thể cho những trường hợp này.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia truyền nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 - cho biết, hiện nhiều F0 đã khỏi bệnh lại bắt buộc phải tiêm vắc xin ngừa COVID-19, trong khi những trường hợp này không cần tiêm, rất an toàn. Bác sĩ Khanh đề xuất với các trường hợp test nhanh, có kết quả xét nghiệm dương tính tự cách ly và điều trị tại nhà nhưng chưa được quản lý có thể làm xét nghiệm kháng thể để chứng minh. Xét nghiệm kháng thể chỉ cần lấy máu để làm xét nghiệm và hiện nay, tại TP. HCM có nhiều đơn vị có thể làm xét nghiệm kháng thể.

Theo kế hoạch “mở cửa” dần của TP. HCM, từ ngày 16/9, các khu vực cơ bản kiểm soát được dịch như: quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao, thí điểm 2 tuần "thẻ xanh COVID" gắn với mã QR cá nhân, cùng với việc thực hiện 5K và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ cho người dân.

Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng app dữ liệu để tích hợp công nghệ thực hiện việc cấp thẻ, tránh việc người dân xuất trình nhiều giấy tờ. Sau thời gian thí điểm, thành phố sẽ xem xét áp dụng cho các khu vực khác.

Anh Thư


TP.HCM yêu cầu F0 khỏi bệnh chưa được xác nhận phải tiêm vắc xin mới có 'thẻ xanh'