TP.HCM sẽ mời người dân góp ý việc tôn tạo tượng đài Trần Hưng Đạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự kiến cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, TP. HCM sẽ công bố phương án thiết kế, tôn tạo tượng đài Trần Hưng Đạo và sẽ lấy ý kiến của người dân về phương án trùng tu tượng, phù điêu, màu sắc, lư hương…

Tại buổi họp báo chiều ngày 26/9, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. HCM - cho biết, trong nhiều năm qua, tại đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo (phường Tân Định, quận 1) đều tổ chức lễ và có đông đảo người dân đến tham dự. Do thời gian gần đây đền bị hư hỏng nên thành phố đã tiến hành trùng tu. Trong quá trình trùng tu, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thành phố đã tạm dừng. Do vậy, năm nay tại đền không tổ chức lễ.

Trước đó, tháng 5/2021, UBND TP. HCM đã giao Sở Xây dựng tổ chức thi công cải tạo, chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng và giao UBND quận 1 đề xuất việc việc chỉnh trang Công trường Mê Linh.

Ngày 28/6, UBND quận 1 có văn bản gửi UBND thành phố về việc tu sửa tôn tạo tượng đài Trần Hưng Đạo và cải tạo, chỉnh trang Công trường Mê Linh.

Tuy nhiên, thời điểm này lại đúng lúc thành phố bước vào đợt cao điểm ứng phó với dịch COVID-19 nên việc chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng và trùng tu Công trường Mê Linh, trong đó có việc tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo, phải dừng lại.

Ông Hải cho hay, dự kiến ngày 30/9 tới đây, thành phố sẽ tiếp tục khởi công cải tạo, chỉnh trang khuôn viên bến Bạch Đằng (đoạn từ cột cờ Thủ Ngữ đến đoạn đối diện Bảo tàng Tôn Đức Thắng).

Đến cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, thành phố sẽ công bố thiết kế việc tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo chỉnh trang Công trường Mê Linh.

Ông Hải cho biết, sau khi công bố thiết kế việc tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo chỉnh trang Công trường Mê Linh tại Sở Xây dựng, thành phố sẽ mời người dân tham gia góp ý phương án trùng tu tượng như thế nào, màu sắc, những bức phù điều và cả lư hương.

tượng trần hưng đạo
Tượng Trần Hưng Đạo được xây dựng trước năm 1975 bằng chất liệu bê tông cốt thép. (Ảnh: bienxua.wordpress.com)

Việc lư hương đặt ở dưới chân tượng đài Trần Hưng Đạo ở Công trường Mê Linh (quận 1) bị chuyển đi vào ngày 17/2/2019 đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều.

Bà Nguyễn Thế Thanh – nguyên Phó giám đốc Sở Văn hoá & Thể thao TP. HCM - cho rằng, lư hương đặt trước tượng để những người đến chiêm bái có thể thắp nhang - một nghi thức tưởng nhớ theo truyền thống dân tộc. Chính vì thế, việc di dời lư hương trước tượng Trần Hưng Đạo ở Công trường Mê Linh đi nơi khác, cho dù nơi đó là một ngôi đền, đã trở thành một việc làm không thể nào hiểu nổi.

Theo bà Thế Thanh, đây là cách hành xử thiếu thận trọng liên quan đến một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất cho tinh thần chống ngoại xâm của dân tộc. Và một khi đã làm một việc nào đó thì phải trả lời được trước dân bằng những giải thích thỏa đáng.

Lãnh đạo quận 1 khi đó cho hay, việc di dời lư hương trước tượng đài Trần Hưng Đạo ở Công trường Mê Linh về đền Trần Hưng Đạo trên đường Võ Thị Sáu (phường Tân Định, quận 1) là để việc thờ cúng, dâng hương dâng hoa được thực hiện nghiêm trang hơn.

Tuy nhiên, hành động này đã gây nên nhiều ý kiến phản biện, không đồng thuận từ phía dư luận vì lâu nay người dân vẫn đến thắp nhang ở dưới chân tượng đài để tưởng nhớ công ơn của Hưng Đạo Vương. Có ý kiến cho rằng việc di dời lư hương như vậy đã vi phạm các nguyên tắc về kính lễ tổ tiên và anh hùng, liệt sĩ. Do đó, nhiều người dân đã bày tỏ mong muốn lãnh đạo thành phố trả lại lư hương an vị đúng vị trí ban đầu.

Tượng đài Trần Hưng Đạo cao 4 m được đặt trên bệ hình ba cạnh cao 12 m, ốp đá màu nâu, 3 mặt đế tượng có 6 mảng phù điêu diễn tả các trận đánh giặc ngoại xâm của dân tộc. Tượng được xây dựng từ trước năm 1975 bằng bê tông cốt thép và hiện đã xuống cấp.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

TP.HCM sẽ mời người dân góp ý việc tôn tạo tượng đài Trần Hưng Đạo