Sở y tế TP.HCM yêu cầu các cơ sở y tế không được từ chối người bệnh đến cấp cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế TP. HCM vừa có văn bản khẩn gửi đến các cơ sở y tế về việc đảm bảo công tác cấp cứu cho người bệnh; theo đó tất cả đơn vị tuyệt đối không được từ chối người bệnh đến cấp cứu, đặc biệt là các trường hợp nguy kịch cần can thiệp hồi sức cấp cứu.

Theo Sở Y tế TP. HCM, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cả xã hội đều ghi nhận và trân trọng đội ngũ nhân viên y tế của tất cả bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã nỗ lực hết mình để cùng chung tay chống dịch. Bên cạnh đó, ngành y tế vẫn phải đáp ứng thật tốt các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là khi người dân mắc các bệnh lý nặng cần được can thiệp hồi sức, cấp cứu kịp thời.

Sở Y tế đề nghị tất cả bệnh viện, trung tâm y tế vừa tuân thủ công tác phòng chống dịch tại đơn vị vừa đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân. Cụ thể:

  • Đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Đảm bảo thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết.
  • Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào.
  • Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân trước khi chuyển đi bệnh viện khác.
  • Thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp Sở Y tế huy động.
  • Trong trường hợp bệnh viện phải tạm ngưng hoạt động do phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 (F0) một cách bị động, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải duy trì hoạt động của khoa cấp cứu, đảm bảo 24/7. Trường hợp bệnh viện bị phong tỏa, bệnh viện phải thông báo công khai để người dân biết.
  • Sở Y tế nhấn mạnh, các cơ sở y tế tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh đến khám chữa bệnh, đặc biệt là các trường hợp nguy kịch cần can thiệp hồi sức cấp cứu...

Trước đó, ngày 9/7, thông tin một trường hợp bệnh nhân N. (27 tuổi, ở quận Gò Vấp, TP. HCM) bị ngất xỉu, được đưa đi cấp cứu nhưng có 4 bệnh viện không thể nhận. Sau gần 2 tiếng di chuyển các bệnh viện, đến bệnh viện thứ 5 (Bệnh viện Nhân dân 115) mới được tiếp nhận. Được biết, sức khỏe của bệnh nhân N. đến nay đã ổn định.

200 ca dương tính COVID-19 chậm được tiếp nhận điều trị

Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh cho biết, sau khi phát hiện các ca COVID-19 ở chợ đầu mối Bình Điền khiến chợ phải đóng cửa vào ngày 6/7, huyện đã cho truy vết tất cả những người liên quan đến chợ này tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn và phát hiện 300 ca dương tính.

Sau đó, 100 ca bệnh đã được chuyển đến các bệnh viện điều trị COVID-19, 200 ca còn lại phải để ngoài cộng đồng vì chưa có nơi tiếp nhận.

Tất cả 200 bệnh nhân sau đó đã được đưa đến bệnh viện dã chiến ở khu tái định cư Vĩnh Lộc B (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh). Đến sáng 10/7, việc chuyển 200 bệnh nhân trên vào bệnh viện đã hoàn thành.

Sáng 10/7, sau khi lãnh đạo huyện Bình Chánh báo cáo về việc có 200 người dương tính COVID-19 phát hiện trên địa bàn chưa có bệnh viện nào thu dung, UBND TP. HCM đã yêu cầu UBND huyện Bình Chánh và Sở Y tế điều phối, sắp xếp để đưa số bệnh nhân này đến bệnh viện điều trị.


Sở y tế TP.HCM yêu cầu các cơ sở y tế không được từ chối người bệnh đến cấp cứu