TP.HCM giãn cách xã hội toàn thành phố 15 ngày từ 0h ngày 31/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. HCM sẽ giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày mai (31/5).

Quyết định được Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đưa ra tại cuộc họp khẩn về phòng chống COVID-19 sáng nay (30/5), trong bối cảnh ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục hưng ở quận Gò Vấp đang diễn biến rất phức tạp.

Người đứng đầu thành phố quyết định từ 0h ngày mai (31/5), toàn TP. HCM sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15+, tức là thực hiện đầy đủ Chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp.

Chỉ thị 15 yêu cầu dừng các sự kiện tập trung trên 20 người; không tụ tập 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện; tạm dừng các dịch vụ không cần thiết, chỉ các dịch vụ hàng hoá, thiết yếu được mở cửa... Chủ tịch UBND thành phố đề nghị ngành y tế nghiên cứu chỉ tập trung nơi công cộng dưới 5 người.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12 thì phong tỏa toàn bộ trong vòng 15 ngày cũng từ 0h ngày 31/5 theo Chỉ thị 16. Nguyên tắc của chỉ thị này là "gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh".

Ông Phong đề nghị các sở, ban, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ đạo của UBND thành phố trước đó. Các doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động bình thường nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Ông Phong yêu cầu người dân thành phố tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch; khai báo y tế tự nguyện, có biện pháp tự bảo vệ sức khoẻ bản thân. Người dân phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp.

TP. HCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trên toàn thành phố, trước hết là những đơn vị bầu cử, tổ bầu cử, những nơi liên quan đến hội viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Tất cả hơn 280.000 lao động và 3.000 chuyên gia tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp cao sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Công nhân khi ra khỏi khu vực phải báo cáo với người quản lý nhân sự và phải khai báo y tế khi trở lại.

Các sở, ngành thực hiện nghiêm bộ chỉ số an toàn trong từng lĩnh vực, tùy tình hình thực tế có đề xuất bổ sung các chỉ số. Các chợ đầu mối nhanh chóng đưa ra những phương án ứng phó khi dịch bệnh xuất hiện.

Người đứng đầu các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình huống mất an toàn sức khỏe người dân.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đồng ý đề nghị dời kỳ thi vào lớp 10 công lập cho đến khi có thông báo mới.

TP. HCM đang ở mức đáng báo động với 13 ca nhiễm COVID-19 trên 1 triệu dân

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết hiện thành phố đã có 13 ca mắc COVID-19 trên một triệu dân. Đây là tình trạng đáng báo động.

Đặc biệt, ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở hẻm 415 đường Nguyễn Văn Công (quận Gò Vấp) bùng phát hôm 26/5 là ổ dịch COVID-19 phức tạp nhất và lớn nhất tại thành phố từ trước đến nay. Chỉ sau 4 ngày, đến hôm nay (30/5), ngành y tế thanh phố đã ghi nhận 136 ca dương tính (133 ca ở TP. HCM và 3 ca ở Long An, Tây Ninh, Bạc Liêu) liên quan ổ dịch này.

Anh Thư


TP.HCM giãn cách xã hội toàn thành phố 15 ngày từ 0h ngày 31/5