TP.HCM: Địa phương kêu gọi người dân tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ đợt 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/10, nhiều người dân ở phường 12 (quận Gò Vấp, TP. HCM) đã phản ánh về việc chính quyền địa phương yêu cầu họ ký vào “Phiếu đồng thuận” tự nguyện không nhận gói hỗ trợ đợt 3 của chính quyền thành phố. Nhiều người dân đã không đồng tình với yêu cầu này vì cuộc sống thực tế vẫn còn khó khăn.

Cụ thể, trong “Thư kêu gọi” của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phường 12 (quận Gò Vấp) gửi đến người dân có ghi nội dung:

TP. HCM đang triển khai thực hiện gói hỗ trợ an sinh đợt 3 nhằm tiếp tục giúp người dân vượt qua khó khăn, phần nào ổn định cuộc sống. Nhưng hiện nay, do nguồn ngân sách thành phố có giới hạn nên không thể chi cho tất cả cho người dân mà chỉ tập trung cho những trường hợp thật sự khó khăn theo đúng tinh thần Nghị quyết 97 ngày 22/9/2021 của HĐND TP. HCM về chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn (đợt 3)...

Ủy ban MTTQVN phường 12, quận Gò Vấp kêu gọi người dân trên địa bàn không phân biệt thường trú, tạm trú, nhà có điều kiện hoặc có nguồn thu nhập khác chưa đến mức thật sự khó khăn, gia đình cơ bản đã vượt qua đợt giãn cách dài, tự nguyện không nhận gói hỗ trợ nhằm chia sẻ khó khăn chung với thành phố…”

Sau khi có “Thư kêu gọi” này, nhiều người dân nhận được “Phiếu đồng thuận” có dấu mộc của UBND phường 12 (quận Gò Vấp). Trên phiếu có sẵn nội dung ghi chủ hộ "tự nguyện không nhận gói hỗ trợ đợt 3 trong giai đoạn chống dịch", chủ hộ đồng ý sẽ ký vào phiếu và ghi rõ họ tên.

Trả lời phóng viên báo Phụ Nữ TP. HCM, ông Nguyễn Hồng Lâm - Phó chủ tịch UBND phường 12 (quận Gò Vấp) - xác nhận nội dung “Thư kêu gọi” trên là có thật.

Tuy nhiên, ông Lâm cho rằng, người dân tại phường đã và đang hiểu sai ý của chính quyền phường. “Chúng tôi kêu gọi người dân dư dả, có điều kiện kinh tế, như người dân ở nhà cao tầng hay nhà thuê mà có của ăn của để thì không nhận gói hỗ trợ đợt 3, vì như thế là sai tinh thần của Nghị quyết 97. Còn các trường hợp người dân khó khăn thì phường vẫn xét và trao hỗ trợ” - ông Lâm nói.

Khi được hỏi: Nếu người dân vẫn không đồng ý ký thì sao?", ông Lâm trả lời: "Do tính chất là vận động nên trường hợp người dân không ký, chính quyền sẽ vận động, phân tích cho người dân hiểu chủ trương và sẽ có tham mưu để giải quyết cho các trường hợp nếu thực sự khó khăn".

Đây là lần thứ 3 TP. HCM đưa ra gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong hai đợt trước đó, nhiều người dân phản ánh không nhận được gói hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương.

Theo báo Tin Tức đưa tin, ông L.V.T. (ngụ ở phường Phước Long B, TP. Thủ Đức) vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ nào.

Ông Tịnh cho biết, hai lần hỗ trợ trước, vợ chồng ông không nhận được gói hỗ trợ nào vì gia đình ông không phải ở trọ, lại có nhà 2 lầu. Mặc dù vậy, hai vợ chồng ông đều thất nghiệp. Vì vậy, ông đã hy vọng trong đợt hỗ trợ lần 3 này, hai vợ chồng ông sẽ nhận được vì theo lời lãnh đạo thành phố, người dân nhận trợ cấp đợt 3 có hoàn cảnh mất việc, không có thu nhập, dù ở tạm trú hay thường trú đều sẽ được hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay, hai vợ chồng ông vẫn chưa được phường thông báo nhận tiền hỗ trợ.

Tương tự, chị M.T.T (ngụ ở phường 10, quận Gò Vấp) cũng không nhận được một khoản tiền nào trong hai đợt hỗ trợ đầu tiên của thành phố dù chị đã đăng kí nhận hỗ trợ liên tục với cán bộ địa phương.

Vợ chồng chị thất nghiệp hơn 4 tháng, trong khi chị lại đang có bầu gần 7 tháng. Thời gian qua, hai vợ chồng chị phải sống bằng tiền hỗ trợ từ gia đình ở quê gửi lên. Thỉnh thoảng, chị cũng nhận được rau, gạo từ chủ nhà trọ, chính quyền phường đến chăm lo. Chị đang rất hy vọng sẽ nhận được gói hỗ trợ đợt 3 này.

Theo Nghị quyết 97 của HĐNT TP. HCM, gói hỗ trợ đợt 3 của thành phố sẽ không hỗ trợ cho:

  • Người đang hưởng lương hưu;
  • Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động;
  • Người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội;
  • Người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021.

5 nhóm được hưởng gói hỗ trợ đợt 3 gồm:

  • Nhóm 1: Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.
  • Nhóm 2: Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt tại xã, phường, thị trấn (bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…).
  • Nhóm 3: Người phụ thuộc của nhóm 2. Cụ thể là: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt tại xã, phường, thị trấn (bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).
  • Nhóm 4: Cha, mẹ, vợ/chồng, con của những người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, đang tham gia BHXH và được doanh nghiệp trả lương tháng 8/2021 mà có hoàn cảnh khó khăn (ở nhà làm nội trợ, hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…) sống cùng một hộ và đang có mặt ở TP. HCM.
  • Nhóm 5: Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TP. HCM thực hiện giãn cách và đang có mặt tại xã, phường, thị trấn.

Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người từ ngân sách thành phố, thực hiện chi trả 1 lần.

Trà My (Tổng hợp)


TP.HCM: Địa phương kêu gọi người dân tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ đợt 3