TP.HCM: Đề xuất giãn cách xã hội gắn ‘thẻ xanh COVID-19’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế TP. HCM đề xuất các trường hợp được cấp thẻ xanh COVID-19 cùng những hoạt động mà người dân được tham gia trong điều kiện thành phố thực hiện Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 sau ngày 15/9.

Sở Y tế TP. HCM vừa có tờ trình khẩn gửi UBND thành phố về việc ban hành kế hoạch phòng dịch COVID-19 sau ngày 15/9.

Theo kế hoạch, dự báo sau ngày 15/9, khả năng cao tình hình dịch bệnh tại thành phố sẽ chuyển từ mức cao sang mức trung bình và sẽ kiểm soát được dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Theo đó, thành phố dự kiến sẽ từng bước nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội dựa trên đánh giá mức độ nguy cơ, số liệu giám sát dịch tễ và khả năng đáp ứng của ngành y tế để phục hồi sản xuất, cung ứng dịch vụ thiết yếu, lưu thông hàng hóa.

Thành phố cũng tiến hành phân loại các ngành nghề, đơn vị theo khả năng xuất hiện và bùng phát dịch, theo các tiêu chí an toàn để từng bước khôi phục lại hoạt động.

Đáng chú ý, thành phố dự định sẽ sử dụng “thẻ xanh COVID-19” cho phép người dân tham gia các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội tùy theo mức độ kiểm soát dịch.

Theo dự thảo, những trường hợp được cấp thẻ xanh COVID-19 gồm:

Thứ nhất là người đã được tiêm chủng đầy đủ khi tiêm đúng số mũi khuyến nghị theo quy định của hãng vaccine và sau khoảng thời gian cần thiết để tạo kháng thể tính từ khi tiêm mũi cuối cùng theo quy định của hãng vaccine:

  • 2 tuần sau liều thứ hai trong 2 liều (vaccine Pfizer hoặc Modern, AstraZeneca);
  • Hoặc 2 tuần sau khi tiêm vaccine một liều (như vaccine Janssen của Johnson & Johnson).

Thứ 2 là người nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng.

Cùng với “thẻ xanh COVID", Sở Y tế TP. HCM cũng đề xuất phân loại hoạt động theo từng mức độ giãn cách được thành phố áp dụng.

Nếu thành phố thực hiện Chỉ thị 15:

Người tiêm đủ 2 mũi, F0 khỏi bệnh dưới 65 tuổi, không bệnh nền được đến tham gia các hoạt động thiết yếu và không thiết yếu tại nơi công cộng (ngoài trời, trong nhà), được đi học, đi làm, đi du lịch hoặc đi công tác ở các tỉnh thành, nước ngoài.

Người tiêm đầy đủ 2 mũi, F0 khỏi bệnh trên 65 tuổi có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, người chỉ tiêm 1 mũi vaccine (đối với vaccine có liệu trình 2 mũi) được đến tham gia các hoạt động tại nơi công cộng ngoài trời, được đi học, đi làm nhưng cần bố trí công việc hạn chế tiếp xúc nhiều người, có thể đi du lịch, đi công tác nội địa nhưng cần tuân thủ 5k nghiệm ngặt, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc trực tiếp.

Nếu thành phố tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16:

Người tiêm đủ 2 mũi, F0 khỏi bệnh dưới 65 tuổi, không bệnh nền được đến tham gia các hoạt động thiết yếu và không thiết yếu tại nơi công cộng như: siêu thị, bệnh viện, phòng khám, được đi học, đi làm, hoặc đi công tác nội địa.

Người tiêm đầy đủ 2 mũi, F0 khỏi bệnh trên 65 tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch; người chỉ tiêm 1 mũi vaccine (đối với vaccine có liệu trình 2 mũi) bị hạn chế đến tham gia các hoạt động thiết yếu và không thiết yếu tại nơi công cộng, được đi học, đi làm nhưng cần bố trí công việc hạn chế tiếp xúc nhiều người, nhưng cần tuân thủ 5K nghiêm ngặt, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc trực tiếp.

Minh Nguyệt


TP.HCM: Đề xuất giãn cách xã hội gắn ‘thẻ xanh COVID-19’