TP.HCM: Đề xuất cho shipper hoạt động trong 'vùng đỏ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Công Thương TP. HCM đề xuất cho shipper hoạt động tại TP. Thủ Đức và 7 quận, huyện “vùng đỏ” trước tình trạng đơn hàng quá tải trong những ngày qua.

Chiều ngày 28/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã họp với lãnh đạo TP. HCM về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân thành phố trong thời gian tới.

Trong bối cảnh thành phố bước sang ngày thứ bảy tăng cường giãn cách xã hội theo nguyên tắc "ai ở đâu, ở yên đó", việc "đi chợ hộ" những ngày qua gặp một số bất cập, khó khăn.

Phó chủ tịch TP. HCM Phan Thị Thắng cho biết, do hiện nay, TP. Thủ Đức và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn thuộc "vùng đỏ" không cho shipper hoạt động nên việc giao hàng từ các địa điểm phân phối đến tổ dân phố cho người dân gặp khó khăn, chậm trễ.

Bà Thắng kiến nghị được bổ sung thêm nhân viên phục vụ trong các điểm bán hàng vì nhân sự đóng hàng trong các siêu thị, cửa hàng thiếu, không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đồng thời, bà cũng kiến nghị cho shipper được chạy trong khu vực TP. Thủ Đức và 7 quận, huyện thuộc "vùng đỏ" để đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua hàng của người dân.

Sau khi thảo luận, tổ công tác đồng ý để TP. HCM tổ chức cho shipper được phép hoạt động tại TP. Thủ Đức và 7 quận, huyện "vùng đỏ" để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân. Tuy nhiên, phải giao cho các phường (trạm y tế lưu động do quân y quản lý) tổ chức điểm xét nghiệm tại mỗi phường, ít nhất mỗi phường có một điểm để đảm bảo an toàn, không làm lây lan dịch bệnh.

Hàng ngày, từ 5h - 6h sáng, các shipper hoạt động tại TP. Thủ Đức và 7 quận, huyện "vùng đỏ" sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính sẽ được hoạt động. Riêng lực lượng shipper tại 14 quận, huyện thuộc "vùng xanh" vẫn hoạt động từ trước đến nay nhưng phải tăng cường xét nghiệm 2 lần/tuần.

Cũng trong ngày 28/8, Sở Công thương TP. HCM có công văn gửi lãnh đạo thành phố về việc đưa đội ngũ shipper tham gia vận chuyển hàng hóa liên quận, huyện và TP. Thủ Đức, trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội, nhằm giảm tải áp lực và quá tải trong việc bộ đội “đi chợ hộ”.

Sở Công Thương cho hay, đội ngũ shipper vốn thông thạo mạng lưới giao thông tại TP. HCM sẽ giúp vận chuyển hàng đến từng hộ dân tốt hơn.

Sở Công thương cũng đưa ra giải pháp để vận chuyển hàng hóa an toàn, chỉ cho phép shipper đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin từ ngày 13/8 trở về trước được tham gia hoạt động cung ứng hàng hóa.

Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng shipper chịu trách nhiệm lập danh sách shipper đủ điều kiện gửi về Sở Công Thương để đưa vào cơ sở dữ liệu “tra cứu shipper”, phục vụ cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến khi cần thiết.

Sở gửi kèm danh sách 17.449 shipper đã tiêm mũi một tại khu vực 22 quận huyện và TP. Thủ Đức tính đến 0h ngày 28/8 gồm: họ tên, ngày/tháng/năm sinh, số CCCD/CMND, tên doanh nghiệp phụ trách của từng shipper và đã chia hoạt động theo từng quận, huyện, TP. Thủ Đức.

Nếu tính theo 14 quận, huyện (loại trừ “vùng đỏ” là 12.513 shipper), Sở Công Thương dự báo có thể huy động được khoảng 25.000 shipper hoạt động. Mỗi shipper có thể giao 20 - 25 đơn hàng/ngày. Vì vậy, nếu huy động được 25.000 shipper, lực lượng này có thể phục vụ nhu cầu mua sắm của khoảng 500.000 - 625.000 hộ gia đình.

Thành Trung


TP.HCM: Đề xuất cho shipper hoạt động trong 'vùng đỏ'