TP.HCM: Đã xuất hiện chùm ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết, trong mấy ngày gần đây, số ca bệnh tăng cao hơn, ngoài phát hiện ca trong khu cách ly thì còn xuất hiện những chùm ca bệnh mới trong cộng đồng.

Sáng 11/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. HCM đã họp về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua.

Tổng quát tình hình chung, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết, tính đến nay, TP. HCM có 837 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP. HCM đã được Bộ Y tế công bố. Trong đó, 595 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 238 trường hợp nhập cảnh, 4 trường hợp lây trong khu cách ly. Hiện, 270 trường hợp điều trị khỏi; có 2 bệnh nhân tử vong, đang điều trị 566 bệnh nhân dương tính mới.

Đặc biệt, thành phố có xuất hiện một nhân viên y tế của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM mắc COVID-19. Người này có liên quan tới chuỗi lây nhiễm tại huyện Củ Chi. Chị gái của bệnh nhân này sống tại Củ Chi được xác nhận mắc COVID-19.

Theo ông Bỉnh, đây là bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh bởi ngoài cá nhân chủ động phòng chống dịch thì còn gia đình, người thân cũng có thể trở thành nguồn lây nhiễm.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc HCDC cho biết, trong vài ngày gần đây số ca bệnh tăng cao hơn, ngoài phát hiện ca trong khu cách ly thì còn xuất hiện những chùm ca bệnh mới trong cộng đồng.

Hiện có 30 bệnh viện tại TP. HCM ghi nhận người dân có triệu chứng đến khám sàng lọc. 29/30 bệnh viện này đã có kiểm soát, không để xảy ra lây lan trong môi trường này, trừ trường hợp có ca mắc là nhân viên y tế ở bệnh viện tại Quận Tân Phú.

Tình hình các chuỗi lây nhiễm như sau:

  • Quán bánh canh O Thanh, Công ty Grove đã kiểm soát.
  • Chuỗi điểm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp cơ bản đã được kiểm soát.
  • Mới xuất hiện một số trường hợp phát hiện qua khám sàng lọc hoặc khai báo có triệu chứng nhưng chưa rõ nguồn lây. HCDC tiếp tục điều tra các ca khám sàng lọc tại các bệnh viện để kết chuỗi hoặc tìm nguồn lây.
  • Các ca phát hiện có liên quan doanh nghiệp, khu công nghiệp đều được kiểm soát tốt, chưa có dấu hiệu lây lan.
  • Các chuỗi mới: Chung cư E.Home; Công ty cơ khí Tuấn Tú Hóc Môn và Khu vực Củ Chi có liên quan; Chuỗi liên quan Bệnh viện Tân Phú cần thực hiện giải pháp phong tỏa và giám sát chặt chẽ.
  • Các toà nhà khi đã cách ly đủ 14 ngày , tổ chức xét nghiệm giám sát, có kết quả âm tính mới được đi làm lại.

Theo HCDC, tính đến sáng ngày 11/6, chuỗi lây nhiễm liên quan đến chung cư Ehome 3 tại quận Bình Tân và khu tái định cư tại phường 16, quận 8 đã ghi nhận tổng cộng 21 trường hợp mắc bệnh.

TP. HCM cách ly người liên quan 6 điểm dịch mới

Theo HCDC, người liên quan 6 địa điểm sau cần khai báo y tế, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm:

  • Ấp 7A, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP. HCM;
  • Ấp 9, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP. HCM;
  • Tổ 5, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn, TP. HCM.
  • Huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang Bắc Giang từ 26/5.
  • Quán cà phê Cung Lễ Hội tại TP. Vinh, Nghệ An từ 17h30-18h15 ngày 4/6;
  • Điểm tắm nước ngọt công cộng - bãi tắm Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh từ 18-19h ngày 3/6.


TP.HCM: Đã xuất hiện chùm ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng