TP.HCM: Công nhân trong KCN, KCX phải khai báo y tế hàng ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước khả năng lây lan, bùng phát dịch bệnh, công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp tại TP. HCM buộc phải khai báo y tế hàng ngày.

Ngày 18/5, UBND TP. HCM có công văn khẩn về việc tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và các doanh nghiệp.

Theo đó, thành phố yêu cầu các quận, huyện và TP. Thủ Đức phối hợp với ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và các doanh nghiệp có quy mô lao động lớn tại thành phố ký cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Thành phố cũng yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại. Chủ doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp có trách nhiệm quản lý thông tin người lao động, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Các khu chế xuất, khu công nghiệp không cho phép người không khai báo y tế đến làm việc; Thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly nhanh nhất có thể đối với các khu ký túc xá, nhà trọ của công nhân, người lao động liên quan nếu có phát sinh ca bệnh tại khu dân cư.

Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao cần lên kịch bản ứng phó với tình huống phát sinh ca bệnh trình UBND thành phố phê duyệt và tổ chức diễn tập thực tế.

Thành phố cũng khuyến cáo các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp có quy mô lao động lớn trang bị thiết bị nhận diện khuôn mặt và máy tầm nhiệt để góp phần thực hiện tốt việc sàng lọc, phòng, chống dịch COVID-19.

UBND thành phố yêu cầu các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp cần thực hiện nghiêm yêu cầu 5K đối với cá nhân; Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, cập nhật lên bản đồ an toàn COVID-19; Thiết lập các phòng cách ly tạm thời để đáp ứng tình huống phát sinh trường hợp có yếu tố nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Khi phát hiện trường hợp F0, phải nhanh chóng phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cách ly, giãn cách theo quy định.

Trước đó, tối 17/5, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã có những trao đổi về việc phòng chống dịch tại khu công nghiệp, khu chế xuất.

Ông Phong cho hay, chưa tính khu công nghệ cao, TP. HCM đang có hơn 280.000 công nhân làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Tại Khu chế xuất Linh Trung 1 và 2, nhiều doanh nghiệp có quy mô hoạt động rất lớn, có doanh nghiệp đang sử dụng tới 14.000 công nhân, lao động.

Hiện, dịch COVID-19 đã xuất hiện tại các khu công nghiệp - nơi có mật độ công nhân tập trung đông, di chuyển rộng, nếu không kiểm soát tốt, hậu quả sẽ lớn và không thể lường được. Do đó, ông Phong yêu cầu tất cả các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, nâng cảnh báo dịch lên mức cao nhất.

Doanh nghiệp cần lắp đặt các vách ngăn tại nhà ăn tập thể, chia tốp, chia ca cho công nhân đi ăn để tránh tụ tập đông người. Nếu doanh nghiệp nào vi phạm các cam kết về phòng chống dịch thì sẽ phải đóng cửa.

Thiên Cầm


TP.HCM: Công nhân trong KCN, KCX phải khai báo y tế hàng ngày