TP.HCM công bố gói hỗ trợ đợt 3, người tiêm đủ 2 liều vaccine được nộp hồ sơ hành chính từ 1/10

Giúp NTDVN sửa lỗi

UBND TP. HCM vừa công bố gói hỗ trợ đợt 3 hơn 7.300 tỷ đồng cho hơn 7,3 triệu người, không phân biệt thường trú hay tạm trú, lưu trú, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Chiều 20/9, UBND TP. HCM tổ chức họp báo thông tin về gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, số lượng hỗ trợ dự kiến đợt 3 là hơn 7,3 triệu người, không phân biệt thường trú hay tạm trú, lưu trú.

Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Cách thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hoặc chuyển thẳng vào tài khoản người dân (tùy theo nhu cầu của người nhận hỗ trợ). Dự toán kinh phí hỗ trợ là hơn 7.347 tỷ đồng.

Có 4 nhóm đối tượng được nhận gói hỗ trợ lần này gồm:

  • Thành viên trong hộ nghèo, cận nghèo, những người được hưởng trợ cấp, bảo trợ xã hội hằng tháng đang gặp khó khăn (trước đây chỉ tính theo hộ nghèo, cận nghèo. Hiện nay hỗ trợ cho thành viên trong hộ nghèo, tức là tất cả những người trong hộ nghèo, cận nghèo).
  • Người lao động có hoàn cảnh khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn, bao gồm cả những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh không có mặt tại địa phương.
    Yêu cầu quan trọng nhất là những người này thực tế có mặt trên địa bàn phường, xã. Bao gồm cả những người thuộc diện này không có mặt tại địa phương nhưng đang trong bệnh viện, khu cách ly tập trung. Người về quê thì không được hỗ trợ.
  • Người phụ thuộc của người lao động nói trên gồm cha, mẹ, vợ, chồng, con cái ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt tại phường, xã, thị trấn tại thời điểm khảo sát, lập danh sách (bao gồm cả các trường hợp đang cách ly tập trung hoặc điều trị bệnh…).
  • Người lưu trú tạm thời trong các nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cảnh thực sự khó khăn. Những người do giãn cách xã hội tình cờ đến nhưng không đi được, tạm thời lưu trú nhưng không báo cáo, hiện nay đang có mặt ở TP nhưng gặp khó khăn.

Những người không được hỗ trợ là những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, đang tham gia BHXH và được doanh nghiệp trả lương trong tháng 8/2021.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, gói hỗ trợ đợt 3 này thành phố cố gắng phủ hết đối tượng cần được giúp đỡ. Thành phố cố gắng chậm nhất ngày 24/9 có thể tiền sẽ đến tay người dân.

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine được trực tiếp nộp hồ sơ hành chính từ 1/10

UBND TP.HCM vừa có văn bản về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước để phù hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thay đổi phương thức làm việc theo các giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn thí điểm từ 16/9 đến hết 30/9, các cơ quan, đơn vị chỉ bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phù hợp và đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 được làm việc trực tiếp tại trụ sở. Giai đoạn này chỉ bố trí tối đa 1/3 tổng số lao động. Số lượng còn lại sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.

TP. HCM tiếp tục tạm ngưng tiếp nhận, giải quyết trực tiếp thủ tục hành chính. Chỉ tiếp nhận bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và các thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách phục vụ công tác phòng chống dịch. Trường hợp người cần phải đến trụ sở ở các địa phương này yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải được tiêm 2 mũi vaccine. Trường hợp chưa tiêm đủ liều vắc xin thì phải có xét nghiệm âm tính và được kiểm soát bằng QR code.

Giai đoạn từ 1/10 đến 31/10, cơ quan, đơn vị nhà nước chỉ bố trí tối đa 1/2 lao động đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin (hoặc được cấp thẻ xanh COVID) làm việc tại trụ sở. Với các địa phương đã kiểm soát được dịch, lao động có thẻ xanh COVID-19 được làm việc trực tiếp tại trụ sở.

Giai đoạn này, thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính trên tinh thần phục vụ yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Các thủ tục đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến qua dịch vụ bưu chính.

Trường hợp đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp theo hướng dẫn của Văn phòng UBND thành phố và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến. Tùy tình hình dịch, các đơn vị chủ động đề xuất mở rộng thủ tục được tiếp nhận trực tiếp. Người đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải tiêm 2 liều vaccine, nếu chưa tiêm đủ thì phải có xét nghiệm âm tính.

Giai đoạn từ 1/11 đến hết 15/1/2022, các cơ quan, đơn bị bố trí tối đa 2/3 lao động được cấp thẻ xanh COVID làm việc trực tiếp tại trụ sở. Giai đoạn này, thành phố khuyến khích ưu tiên cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ngoài danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách, các đơn vị chủ động mở rộng lĩnh vực thủ tục được nhận trực tiếp.

Người đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải có thẻ xanh COVID-19, nếu chỉ có thẻ vàng COVID-19 thì phải đi kèm kết quả xét nghiệm âm tính.

Giai đoạn sau 15/1/2022, các cơ quan, đơn vị được bố trí toàn bộ lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở nếu có thẻ xanh COVID-19 hoặc thẻ vàng COVID kèm kết quả xét nghiệm âm tính.

Giai đoạn này việc tiếp nhận, giải quyết và trả thủ tục hành chính kết quả trở lại hoạt động bình thường theo quy định đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Người đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải có thẻ xanh COVID-19, nếu chỉ có thẻ vàng COVID-19 thì phải đi kèm kết quả xét nghiệm âm tính.


TP.HCM công bố gói hỗ trợ đợt 3, người tiêm đủ 2 liều vaccine được nộp hồ sơ hành chính từ 1/10