TP.HCM: 6 thay đổi trong phòng dịch từ ngày 16/9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bên cạnh biện pháp phòng dịch “ai ở đâu, ở yên đó", từ 0h hôm nay (16/9), TP. HCM điều chỉnh một số hoạt động để phù hợp hơn với diễn biến mới của dịch COVID-19.

Vừa qua, Chủ tịch TP. HCM Phan Văn Mãi cho hay, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa giãn cách xã hội với việc phục hồi sản xuất kinh doanh, thành phố phải xác định sống chung với dịch, dựa trên nguyên tắc an toàn, sản xuất kinh doanh có điều kiện. Qua đó, thành phố có 6 hoạt động thay đổi trong phòng dịch từ ngày 16/9/2021 cụ thể như sau:

1. Shipper hoạt động liên quận, huyện từ 6h đến 21h

Lực lượng giao hàng công nghệ (shipper) hoạt động liên quận với điều kiện thực hiện xét nghiệm mẫu gộp 3 người, tần suất 2 ngày một lần. Thành phố sẽ chi trả xét nghiệm đến hết ngày 30/9.

Bên cạnh đó, một điểm mới được thay đổi là nhân viên doanh nghiệp cũng được thực hiện giao nhận hàng, song chỉ đi trong một quận, huyện, phải xét nghiệm mẫu gộp 3, tần suất 2 ngày một lần, kinh phí do doanh nghiệp chi trả.

2. Người dân "vùng xanh" được tập thể dục ở công viên nội khu

Các khu dân cư, chung cư thuộc các "vùng xanh" nếu đảm bảo các quy định an toàn phòng dịch và phải tuân thủ 5K được hoạt động trở lại với các sinh hoạt thể dục, thể thao tại các công viên thuộc khu vực sinh sống.

3. Nhiều loại hình kinh doanh được hoạt động đến 21h

Các loại hình kinh doanh hoạt động theo phương thức "3 tại chỗ", chỉ bán hàng thông qua đặt trực tuyến được hoạt động từ 6h đến 21h gồm: Dịch vụ bưu chính, viễn thông; thiết bị tin học văn phòng, thiết bị, dụng cụ học tập; ăn uống không phục vụ tại chỗ (chỉ bán mang đi).

Ngoài ra, các ngành nghề được mở cửa như: hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y; bảo trì, sửa chữa công trình, máy móc thiết bị, phương tiện giao thông vận tải và cung ứng linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động này; sản xuất, chế biến, kinh doanh lương thực, thực phẩm.

4. Thí điểm "thẻ xanh COVID" ở quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ

Thành phố thực hiện thí điểm “thẻ xanh COVID” gắn với mã QR cá nhân trong thời gian 2 tuần, cùng với thực hiện 5K và xét nghiệm kháng nguyên cho người dân ở quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ.

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP. HCM - cho hay, “thẻ xanh COVID” chỉ thực hiện cho một số nơi được thí điểm như: tại 150 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ở quận 7; các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm ở huyện Củ Chi, Cần Giờ... Các đơn vị còn lại vẫn áp dụng cách di chuyển như hiện nay.

5. Người dân quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ đi chợ mỗi tuần một lần

Người dân quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ được đi chợ mỗi tuần một lần. Trước đó, từ ngày 23/8 ,TP. HCM thực hiện "đi chợ hộ" cho tất cả người dân.

6. Công trình xây dựng, giao thông được thi công

Các công trình xây dựng, giao thông tiếp tục tổ chức thi công trên cơ sở tuân thủ Bộ tiêu chí an toàn được thành phố ban hành.

TP. HCM thí điểm “thẻ xanh COVID-19” tại 5 đơn vị

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19 TP. HCM chiều ngày 15/9, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông cho biết, thành phố cho phép thí điểm "thẻ xanh COVID-19" tại 5 đơn vị: huyện Củ Chi, các khu chế xuất - khu công nghiệp, ban quản lý khu công nghệ cao, quận 7 và huyện Cần Giờ.

Việc thí điểm này sẽ được thực hiện có lộ trình ở những nhóm đơn vị cụ thể, kiểm tra hàng ngày để thay đổi kịp thời. Trong trường hợp có địa phương đảm bảo các tiêu chí để thí điểm thẻ xanh thì thành phố sẽ thực hiện chứ không nhất thiết chỉ 5 đơn vị này.

Ông Thắng cho biết, sinh hoạt của người dân trong thời gian sắp tới dựa trên những tiêu chí an toàn để kiểm soát và quản lý. Một trong những biện pháp để giám sát an toàn cho người dân sẽ dựa trên “thẻ xanh COVID-19”.

Theo ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, người dân tránh hiểu lầm là có “thẻ xanh” thì không cần 5K và xét nghiệm, thẻ này không thay thế cho hai giải pháp quan trọng này.

Trước những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch TP. HCM Phan Văn Mãi yêu cầu sẽ tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội và các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 11 của thành phố từ 0h ngày 16/9 đến hết ngày 30/9.

Thành phố tiếp tục cấp giấy đi đường cho các trường hợp được phép lưu thông theo quy định đã ban hành. Giấy phép đi đường của Công an TP. HCM tiếp tục có hiệu lực đến hết ngày 30/9.

Tính từ 17h ngày 14/9 đến 17h ngày 15/9, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 10.585 ca nhiễm mới, trong đó TP. HCM có 5.301 trường hợp, giảm 1.011 ca so với một ngày trước đó.

Đông Dương


TP.HCM: 6 thay đổi trong phòng dịch từ ngày 16/9