TP.HCM: 16 quận huyện có F0, F1; Chưa xác định được nguồn lây ổ dịch Gò Vấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

16 quận, huyện tại TP. HCM có F0, F1 liên quan đến chuỗi lây nhiễm COVID-19 tại quận Gò Vấp. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết.

Sáng 27/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. HCM đã có cuộc họp khẩn sau khi phát hiện 25 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch mới ghi nhận tại quận Gò Vấp.

Theo thông tin cập nhật, hiện các F1, F0 của chuỗi lây nhiễm này đã xuất hiện tại 16 quận, huyện gồm: TP. Thủ Đức, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, điểm sinh hoạt của nhóm tại phường 3 (quận Gò Vấp) có khuôn viên chật hẹp, trong ngõ hẻm. Qua quá trình điều tra truy vết, đến nay đã có 25 ca dương tính liên quan đến ổ dịch này, trong đó có cả gia đình Mục sư gồm 4 người.

Ông Bỉnh nhận định, ổ dịch này đã xuất hiện và lây lan từ trước, có thể đã qua hai chu kỳ lây, mầm bệnh cũng đang lây lan trong cộng đồng.

Để phòng chống dịch lây lan, Giám đốc Sở Y tế đề xuất tạm thời dừng các nghi lễ tôn giáo thay vì trước đây cho phép sinh hoạt tôn giáo dưới 20 người, vì nhiều cơ sở, điểm sinh hoạt tôn giáo chật hẹp, không đảm bảo an toàn.

Ông Bỉnh cũng đề nghị ngoài các dịch vụ không thiết yếu đã được UBND thành phố cho dừng hoạt động trước đây, cần bổ sung dừng thêm các cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ; cấm tập trung quá 10 người nơi công cộng.

“Đối với các hàng quán nhỏ nơi nào không thực hiện theo yêu cầu của UBND thành phố thì đề nghị phạt và ngưng hoạt động luôn, chứ không nhắc nhở nữa”, ông Bỉnh nói.

Cũng theo ông Bỉnh, hiện các cơ quan chức năng đang dồn lực truy vết các trường hợp liên quan. Người dân tốt nhất không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết, đồng thời hạn chế đi lại giữa các địa phương vì nhiều quận huyện xuất hiện dịch.

Chưa xác định được nguồn lây

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Duy Tân - Trưởng Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ TP. HCM) - cho biết, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp được cấp phép sinh hoạt theo quy định của pháp luật từ năm 2006.

Trong tháng 5 đến nay, nhóm có 4 đợt sinh hoạt có 20 người tham gia, đúng quy định giãn cách của thành phố.

Qua trao đổi với mục sư đại diện cho Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, ông Tân cho biết, từ khi có công văn về phòng chống dịch của UBND thành phố, mục sư không đi truyền giáo bên ngoài, không tiếp cận người nước ngoài cũng như tín đồ nước ngoài.

Do vậy, đến nay, lực lượng chức năng vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm ban đầu.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) đánh giá mức độ lây nhiễm của chuỗi ca bệnh này rất cao, có khả năng mầm bệnh đã xuất hiện trước đây, có khả năng lây lan trong cộng đồng.

HCDC đang cùng các cơ quan chức năng tiếp tục truy vết các ca F1, F2.

Sở Y tế TP. HCM cũng đang xét nghiệm kháng thể cho các trường hợp liên quan chuỗi lây nhiễm. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM đang tiến hành giải mã gene virus của các ca nghi nhiễm, dự kiến sáng mai sẽ có kết quả.

Chuỗi lây nhiễm tại quận Gò Vấp bắt đầu từ đêm 26/5 khi HCDC ghi nhận 3 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 là chị N.T.K.C (38 tuổi, ngụ tại đường Tam Đông 3, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) và hai vợ chồng cư trú tại phường Thạnh Lộc (quận 12).

 

Ba người cùng đi khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh) do có triệu chứng viêm hô hấp. Ba người được phân loại, khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, sau đó có kết quả khẳng định dương tính.

Thuỳ Dung


TP.HCM: 16 quận huyện có F0, F1; Chưa xác định được nguồn lây ổ dịch Gò Vấp