TP. Vinh nâng mức giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày mai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 2 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, TP. Vinh sẽ nâng mức giãn cách theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày mai (19/6) do một số ca mắc COVID-19 chưa xác định được nguồn lây.

Chiều tối 18/6, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định "hỏa tốc" về việc thiết lập khu vực cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với TP. Vinh để phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian áp dụng từ 0h sáng 19/6 cho đến khi có thông báo mới.

Từ ngày 14 đến 18/6, tỉnh Nghệ An ghi nhận 20 ca mắc COVID-19, trong đó ở TP. Vinh có 11 ca, huyện Diễn Châu: 7 ca, huyện Tân Kỳ và Quỳ Hợp: mỗi huyện 1 ca. Trong số 20 ca mắc COVID-19 này, các ca bệnh tại TP. Vinh là phức tạp nhất, một số ca chưa rõ nguồn lây, trong khi vòng đời lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 diễn ra rất nhanh.

Ngành y tế tỉnh Nghệ An xác định hiện có 5 nguồn lây nhiễm COVID-19:

  • Nguồn lây ở huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) thông qua nữ bệnh nhân làm nghề uốn sấy tóc - BN10732 ở phường Hà Huy Tập (TP. Vinh);
  • Nguồn lây là nhân viên ngân hàng tại phường Hưng Dũng (TP. Vinh) - BN11440;
  • Chuỗi ca bệnh tại xã Minh Châu (huyện Diễn Châu);
  • 2 ca bệnh từ Bắc Giang về huyện Quỳ Hợp và Tân Kỳ;
  • Nguồn lây là ca bệnh nhân viên y tế Bệnh viện Tâm Thần. Trong chiều 18/6, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định cách ly y tế cả Bệnh viện Tâm thần Nghệ An do nhân viên này mắc COVID-19. Hiện, vẫn chưa rõ nguồn lây của trường hợp này.

Trước đó, từ 0h ngày 17/6, TP. Vinh đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Thành phố có dân số khoảng 500.000 người, cư trú tại 25 phường, xã.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Nghệ An sẽ phun khử khuẩn diện rộng toàn TP. Vinh trong 3 ngày, từ ngày 19 đến 21/6.

Các địa điểm phun khử khuẩn gồm: trụ sở Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, các Sở, ban, đoàn thể cấp tỉnh; các khu vực công cộng; các địa điểm tập trung đông người, chợ, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn, trường học...

Ngoài ra, các trục đường giao thông chính trong thành phố cũng sẽ được phun khử khuẩn để ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19.

Trong khi đó, huyện Diễn Châu vẫn thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 tại 6 xã: Minh Châu, Diễn Thịnh, Diễn Cát, Diễn Tân, Diễn Trung, Diễn Kim; các xã còn lại giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Tỉnh Nghệ An cũng lên kế hoạch sớm thiết lập Bệnh viện dã chiến ở Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên trước những diễn biến mới của dịch COVID-19.

Minh Nguyệt


TP. Vinh nâng mức giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày mai