TP. HCM xuất hiện F1 âm tính F2 dương tính COVID-19, Bộ Y tế đưa ra 2 giả thiết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận định các trường hợp F1 âm tính F2 dương tính COVID-19 tương đối phức tạp tại TP.HCM, Bộ Y tế đưa ra 2 giả thiết cho tình huống này.

Chiều 10/2, tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP. HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu ra 2 giả thiết để giải bài toán "vì sao F1 âm tính mà F2 dương tính?". Cụ thể:

Giả thiết thứ nhất, các trường hợp là F1 từng mắc bệnh, đã qua giai đoạn kháng nguyên dương tính, lây cho F2. Sau đó F1 khỏi bệnh, trở thành âm tính. Còn F2 được phát hiện khi đang ở giai đoạn kháng nguyên dương tính.

Giả thiết thứ hai, F1 chính là F0 đầu tiên lây cho BN1979, sau đó lây cho các F2, nhưng các F1 đã khỏi bệnh và âm tính. Từ các F2, dương tính trở thành các F0 mới.

Thứ trưởng Sơn nói: "Chỉ có thể truy vết nguồn gốc các ca F2 đặc biệt này thông qua xét nghiệm kháng thể", theo VnExpress.

Ông Sơn nêu kỳ vọng, với việc xét nghiệm kháng thể diện rộng ở trong địa bàn TP. HCM, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất và trong cộng đồng sẽ giải được bài toán của những trường hợp xuất hiện có thể lây truyền trong nội bộ của sân bay, đội bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất và trong cộng đồng.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngoài 2 giả thuyết Bộ Y tế đưa ra, còn có khả năng ca F2 là F1 của ổ khác, chưa được phát hiện ra.

Theo đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, khả năng có mầm bệnh trong thành phố nhưng chưa bùng phát mạnh ra cộng đồng, chỉ phát hiện ra khi thực hiện các biện pháp tầm soát, giám sát trọng điểm.

Tình hình dịch bệnh đến 6h sáng 11/2

Sáng 11/2, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, phát hiện thêm 18 ca mắc mới trong cộng đồng tại Quảng Ninh (3) và Hải Dương (15), nâng tổng số ca mắc ở Việt Nam lên 2.129 người.

Tổng từ ngày 28/1 đến 11/2, Bộ Y tế ghi nhận 522 ca nhiễm cộng đồng, ở 13 tỉnh thành gồm Hải Dương (356), Quảng Ninh (57), TP HCM (34), Hà Nội (28), Gia Lai (26), Bình Dương (6), Bắc Ninh (4), Điện Biên (3), Hòa Bình, Hưng Yên và Bắc Giang mỗi nơi 2 ca, Hải Phòng, Hà Giang mỗi nơi một ca.

TP. HCM trở thành điểm nóng với đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước đến nay. Hiện thành phố ghi nhận 33 ca nhiễm trong cộng đồng liên quan nhóm nhân viên tại công ty bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất. Các bệnh nhân trú tại quận 1, 9, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Bình, Bình Thạnh, TP Thủ Đức.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly tăng lên hơn 114.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 700; cách ly tập trung hơn 19.000, còn lại ở nhà hoặc nơi lưu trú.


TP. HCM xuất hiện F1 âm tính F2 dương tính COVID-19, Bộ Y tế đưa ra 2 giả thiết