TP. HCM xuất hiện ca tử vong do sốt xuất huyết là nữ bệnh nhân 16 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thông báo về phòng chống sốt xuất huyết tối 5/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết, trong tháng 8 thành phố ghi nhận 1 bệnh nhân nữ 16 tuổi tử vong vì sốt xuất huyết, một số tỉnh khác cũng ghi nhận các trường hợp tử vong vì bệnh này.

Bệnh nhân (nữ 16 tuổi, ngụ tại quận 7, TP. HCM) nhập viện trong tình trạng sốc nặng, suy đa cơ quan. Dù được cứu chữa tích cực, tuy nhiên bệnh nhân không qua được và đã tử vong.

HCDC cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, thành phố có 11.999 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó, 6.589 bệnh nhân điều trị nội trú và 5.410 bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Theo HCDC, giai đoạn cao điểm của bệnh tại thành phố thường từ cuối tháng 7 đến hết tháng 1 năm sau với đỉnh dịch có thể xuất hiện trong tháng 11 và 12.

BS Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm (HCDC) dự báo, trong những tuần sắp tới, số ca bệnh sốt xuất huyết hàng tuần sẽ tiếp tục tăng theo mùa. Nếu không thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, nguy cơ xảy ra các ổ dịch sốt xuất huyết tại thành phố là rất lớn.

Sốt xuất huyết cần được chẩn đoán sớm, điều trị đúng cách. (Ảnh chụp từ video)

Sốt xuất huyết khác với các bệnh truyền nhiễm khác là diễn biến nặng thường vào ngày thứ 5-7 của bệnh, thời điểm bệnh nhân thường giảm hoặc hết sốt. Nên việc phát hiện sớm bệnh và chăm sóc theo dõi bệnh nhân sốt xuất huyết đúng cách là rất quan trọng.

Không nên vì COVID-19 mà ngại tới cơ sở y tế khám bệnh vì hiện các cơ sở y tế đã tổ chức khám sàng lọc và tổ chức các quy trình tách biệt bệnh nhân khám thông thường với bệnh nhân có triệu chứng hô hấp.

HCDC khuyến cáo, khi bản thân hoặc gia đình có người bị sốt cần đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Nếu được chỉ định điều trị tại nhà, cần tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sỹ. Nếu thấy mệt nhiều, sốt cao hoặc bất cứ bất thường nào, cần đến ngay bệnh viện để được xử trí kịp thời.

Những dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết chuyển biến nặng

  • Ói nhiều, đau bụng nhiều;
  • Chảy máu cam, chảy máu chân răng;
  • Ói ra máu, đi cầu phân đen;
  • Xuất huyết âm đạo ở nữ.

Ở trẻ em cần lưu ý: Tay chân trẻ lạnh, trẻ hết sốt nhưng vẫn mệt, khi có dấu hiệu này thì cũng đã trễ vì nguy cơ trẻ đã bị tụt huyết áp, shock.


TP. HCM xuất hiện ca tử vong do sốt xuất huyết là nữ bệnh nhân 16 tuổi