TP. HCM thêm 2 ca dương tính COVID-19 liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

2 ca nghi nhiễm COVID-19 được xác định là 2 mẹ con, trong đó, người con từng là nhân viên làm việc tại Tân Sơn Nhất, nghỉ việc từ ngày 1/2 nên không tham gia đợt lấy mẫu tầm soát nhân viên tại sân bay.

Sáng 13/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết, qua kết quả xét nghiệm tầm soát cho các hộ gia đình của nhân viên Công ty VIAGS trong sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố phát hiện thêm 2 trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Theo HCDC, 2 trường hợp này là mẹ con cư ngụ tại quận 12, TP. HCM, được phát hiện thêm trong đợt xét nghiệm cho các hộ gia đình của nhân viên Công ty VIAGS. Kết quả sáng ngày 11/2 xác định, 2 mẹ con nghi nhiễm virus Vũ Hán.

Trong đó, người con từng là nhân viên bốc xếp hàng hoá thời vụ của Công ty VIAGS. Người con này nghỉ việc từ ngày 1/2 nên không tham gia đợt lấy mẫu tầm soát nhân viên tại sân bay. Trong đợt xét nghiệm hộ gia đình nhân viên sân bay, người này cùng gia đình ra khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát.

Người mẹ làm việc ở Công ty GGM tại Khu công nghiệp Tân Bình, đóng tại địa bàn quận Bình Tân.

Thành phố đã tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, địa điểm liên quan đến hai trường hợp này, xử lý theo quy định.

Đến nay, TP. HCM đã phát hiện 36 trường hợp dương tính COVID-19, hai trường hợp nghi nhiễm sáng 13/2 đều liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hóa của Công ty VIAGS, làm việc tại sân đỗ máy bay sân bay Tân Sơn Nhất. Hai trường hợp nghi nhiễm này hiện chưa được Bộ Y tế công bố ca bệnh.

Thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm này và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm và tầm soát rộng ở cộng đồng.

Virus gây đợt bùng phát tại TP. HCM là chủng mới xuất hiện ở Đông Nam Á

Chiều 12/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM báo cáo nhanh về kết quả giải mã bộ gene của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được 3 bộ gene hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của bệnh nhân 1979 và của hai trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 8/2.

Ba bộ gene thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng về gene là trên 99,95%. Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy cả ba bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1.

Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiệm lần đầu tiên ở Rwanda, Châu Phi, vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10/2020.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận định với kết quả giải trình tự gene này, virus gây bệnh ở chùm ca liên quan nhân viên công ty bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất là chủng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á.


TP. HCM thêm 2 ca dương tính COVID-19 liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất