TP. HCM sẽ xây dựng tuyến phố đi bộ tại khu hồ Con Rùa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền quận 3, TP. HCM đang xây dựng đề án xây dựng tuyến phố đi bộ trên đường Nguyễn Thượng Hiền và khu vực hồ Con Rùa trên địa bàn quận.

Thông tin trên được ông Phạm Thành Kiên, Bí thư quận 3 đưa ra tại cuộc họp sáng nay (ngày 26/11) khi đề cập đến chương trình Chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn quận sắp tới.

Về ý tưởng xây dựng phố đi bộ quanh khu vực hồ Con Rùa, ông Kiên cho biết, quận 3 nổi tiếng có hồ Con Rùa, là tên gọi dân gian của 1 hồ phun nước nhân tạo nằm giữa nơi giao nhau của 3 tuyến đường Võ Văn Tần, Phạm Ngọc Thạch và Trần Cao Vân (quận 3).

Khu vực này là một trong những nơi hoạt động ẩm thực gần như từ sáng đến đêm, với rất nhiều quán cà phê và hàng quán xung quanh.

Tuy nhiên khu vực này chưa có hoạt động thu hút người dân và du khách đến vui chơi thường xuyên nên chính quyền quận quyết định đầu tư cải tạo khu vực xung quanh hồ Con Rùa thành phố đi bộ.

Hiện đề án phố đi bộ hồ Con Rùa đang được chính quyền quận 3 hoàn chỉnh để trình chính quyền TP thông qua (dự kiến tháng 12/2020).

Về ý tưởng xây dựng phố đi bộ ở tuyến đường Nguyễn Thượng Hiền (phường 4, quận 3), ông Kiên cho hay, tuyến đường này từ lâu nổi tiếng là nơi bán thức ăn vặt. Hai bên tuyến đường này có nhiều quán, xe đẩy hàng rong bán đủ món ăn vặt hấp dẫn, từ bánh tráng trộn, đến toast phô mai, gỏi nem chả, bánh đúc ngọt… Để tạo điểm nhấn cho tuyến đường, quận 3 đề xuất xây dựng phố đi bộ đặt tên cho phố này là ‘‘phố ăn vặt’’.

Đường Nguyễn Thượng Hiền cách hồ Con Rùa gần 2 km. Đường dài khoảng 700 m, bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến Điện Biên Phủ.

Theo ông Kiên, công việc nghiên cứu, chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, dự kiến tuần sau quận làm việc với các sở ngành và xin chủ trương ủng hộ của chính quyền thành phố để triển khai Đề án chỉnh trang và tổ chức phố đi bộ Hồ Con Rùa và phố đi bộ tuyến Nguyễn Thượng Hiền.

Theo đề án, nếu được chính quyền TP chấp thuận, việc xây dựng phố đi bộ sẽ triển khai làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 làm từ điểm nối đường Điện Biên Phủ đến điểm nối đường Nguyễn Đình Chiểu, giai đoạn 2 sẽ mở rộng ra đoạn đường còn lại.

Trước đề xuất của quận 3, Chủ tịch thành phố Nguyễn Thị Lệ cho hay, địa phương này có diện tích hẹp (4,9 km2) nên để làm được phố đi bộ như phố đi bộ ở quận 1 là rất khó. Tuy nhiên, bà rất đồng tình với kế hoạch chỉnh trang, cải tạo 2 phố đi bộ của quận.

Đồng tình với kế hoạch chỉnh trang khu vực Hồ Con Rùa và đường Nguyễn Thượng Hiền ở quận 3, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã nhận định, đề án này có tỷ lệ thành công khá cao vì việc tổ chức các tuyến phố đi bộ nhỏ thì dễ thành công hơn là khu vực có diện tích lớn.

TP. HCM đã có phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) hoạt động từ tháng 4/2015, mỗi ngày đón hàng nghìn người đến tham quan, chụp ảnh. Cách đó hơn 2 km, phố đi bộ Bùi Viện hoạt động từ tháng 8/2017, cuối tuần đón hơn 1.000 khách tham quan, vui chơi, trong đó nhiều người nước ngoài.

Trước đó, hồi tháng 7, đề án thành lập phố đi bộ ẩm thực, mua sắm của quận theo mô hình kinh tế đêm ở khu vực trước chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) đã được chính quyền thành phố đồng ý và dự kiến sẽ khai trương trong thời gian tới.

Việt Nam Chính trị

TP. HCM sẽ xây dựng tuyến phố đi bộ tại khu hồ Con Rùa