TP. HCM: Phát hiện 14 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 14 trường hợp trên, có 06 trường hợp phát hiện tại khu dân cư, 08 trường hợp bệnh nhân và người đi cùng được phát hiện khi đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) ngày 17/6 cho hay, số liệu này tính từ đầu tháng 5 đến nay. Theo đó, đi cùng với bệnh nhân là người nhà và thậm chí có cả phiên dịch được thuê từ Campuchia hoặc tại Việt Nam. Các bệnh nhân nhập cảnh trái phép đều đi qua các đường mòn, lối mở ở biên giới sau đó đi trên các chuyến xe ôtô công cộng hoặc thuê xe riêng đến các cơ sở y tế ở Thành phố.

HCDC cho biết, ngày 27/5/2020, Sở Y tế đã có công văn số 3010/SYT-NVY gửi đến tất cả các cơ sở y tế, phòng y tế, phòng khám đa khoa, chuyên khoa về khám chữa bệnh cho người nước ngoài, người nhập cảnh trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, nếu người bệnh là người nhập cảnh đã hoàn tất thời gian cách ly thì được khám chữa bệnh theo quy định. Nếu người bệnh là người nhập cảnh chưa được cách ly đúng quy định thì người này và người đi cùng sẽ được đưa vào khu cách ly tạm của cơ sở khám chữa bệnh.

Tiếp đó sẽ thực hiện quy trình cách ly theo quy định bên cạnh việc vẫn tiến hành chữa trị bệnh cho bệnh nhân. Đồng thời cơ sở y tế báo cáo ngay cho Thanh tra Sở Y tế và công an địa phương để thực hiện các quy định xử lý vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh.

HCDC khuyến cáo các cơ sở Y tế kể, cả các phòng khám nhỏ, phòng mạch tư và người dân tiếp tục cảnh giác để phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Những người có thân nhân sống ở Campuchia muốn về Việt Nam khám chữa bệnh cần tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh và các biện pháp phòng hộ, cách ly nhằm tránh lây nhiễm Covid-19 (nếu có) khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngoài ra, HCDC cũng đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh có đường biên giới với Campuchia phối hợp với lực lượng bộ đội biên tỉnh để có biện pháp ngăn chặn việc nhập cảnh trái phép từ Campuchia.


TP. HCM: Phát hiện 14 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia