TP. HCM: Máy bay dừng chờ vì tấm mica bất ngờ văng ra từ xe thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy bay của Pacific Airlines phải nằm chờ 7 phút trước khi về vị trí đỗ, do một tấm mica văng ra từ xe thang, rơi xuống đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất.

Mới đây Báo Giao thông cho hay, tàu bay OZ395 của Pacific Airlines (B747-400F) sau khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phải nằm chờ trên đường lăn 7 phút trước khi về được vị trí đỗ quy định do bất ngờ có một tấm mica văng ra dọc đường.

Tấm mica được xác định văng ra từ xe thang của Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS).

Sau khi xảy ra sự cố, SAGS cùng Đội kiểm soát mặt đất kiểm tra camera an ninh trong khu bay và phát hiện miếng mica trên xe thang của doanh nghiệp này văng ra đường lăn khi tàu đang lăn vào bãi đậu và có luồng khí thổi phía sau động cơ hướng về khu vực tập thiết trang thiết bị trên bãi (nơi xe thang đang đậu).

Lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện khung nhôm của xe không bị cong vênh, tấm mica bị vỡ 50%. Xe thang hiện đang được lưu giữ tại xưởng sửa chữa chờ điều tra.

Đại diện cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhận định, vụ việc tấm mica trên nóc xe thang bị thổi bay ra đường lăn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân hoặc tập hợp các yếu tố tác động như: Tình trạng sử dụng lâu ngày của mái che, gió lốc bất thường vào thời điểm xảy ra vụ việc, tác động nhẹ từ lực đẩy của động cơ tàu bay và cũng không loại trừ thao tác điều khiển tàu bay của tổ lái.

Phía CHK Tân Sơn Nhất cũng cho hay, đã tiếp nhận, khai thác tàu bay lớn (B747-800) và chưa từng xảy ra sự cố nào liên quan đến khoảng cách an toàn hoặc ảnh hưởng từ động cơ khi tàu bay vào/ra vị trí đỗ.

Hiện tại, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Trước đó, số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam vào thời điểm giữa tháng 7/2020 cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, cả nước ghi nhận có 25 sự cố liên quan đến an toàn hàng không. Trong đó, 2 sự số ở mức uy hiếp an toàn nghiêm trọng, 3 sự cố uy hiếp và 20 sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của các sự cố một phần do yếu tố con người, ngoài ra còn có những yếu tố khách quan như thời tiết; áp lực tần suất bay thời hậu COVID-19.

Các chuyên gia cho rằng, để đảm bảo an toàn hàng không, các nhân viên trong ngành phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Những trường hợp vi phạm cần được xử lý nghiêm khắc.

Đồng thời, để nâng cao tính an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã nâng mức tầm nhìn tối thiểu của đường cất hạ cánh lên mức 1.200 m đối với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (từ 800m) và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (từ 700m).

Đây là mức quy định về tầm nhìn tàu bay không được phép hạ cánh và kiểm soát viên không lưu căn cứ vào đó để khuyến cáo cho người lái tàu bay về tình trạng thời tiết.

Việt Nam Xã hội

TP. HCM: Máy bay dừng chờ vì tấm mica bất ngờ văng ra từ xe thang