TP. HCM: Dịch Covid-19 lan ra 6 quận, mất dấu F0, 'quá phức tạp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Điều lo lắng nhất là dịch đã trải qua các chu kỳ lây nhiễm nhưng chúng ta chưa bắt được điểm đầu của chuỗi lây. Nguy cơ lây nhiễm quá phức tạp", Bộ trưởng Y tế nói.

Ghi nhận 24 ca nghi nhiễm ở TP. HCM sáng 8/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng chuỗi lây nhiễm từ cụm bệnh nhân bộ phận bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất mất dấu FO, có tình huống trường hợp F1 âm tính nhưng F2 dương tính, khiến tình hình trở nên "phức tạp".

Bộ Y tế cho rằng, chiến thuật TP. HCM cần áp dụng lúc này là mở rộng phạm vi truy vết, khoanh vùng thật nhanh, lấy mẫu triệt để. Một số khu vực cần xem xét cách ly, phong tỏa theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16.

Trong khi đó, Giám đốc Viện Pasteur TP. HCM cho biết, khi phát hiện, phần lớn các ca không có triệu chứng và xuất hiện ở 6 quận, huyện. Do F2 cũng đã dương tính nên có thể virus đã đi rất xa, khó phát hiện. Vì vậy, vấn đề xét nghiệm phải đặt lên hàng đầu, lấy mẫu trên diện rộng, số lượng mẫu sẽ rất lớn.

Viện Pasteur được yêu cầu nâng công suất từ 30.000 mẫu lên 50.000 mẫu, thậm chí 200.000 mẫu một ngày để đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm số lượng lớn.

Thêm một trường hợp, nâng tổng số lên 25 ca nghi nhiễm COVID-19

CDC TP. HCM chiều 8/2 ghi nhận thêm một ca nghi nhiễm ở quận 9, nâng số ca nghi nhiễm trong ngày lên 25, trong quá trình truy vết người tiếp xúc 5 bệnh nhân Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, 25 trường hợp nghi nhiễm cư ngụ tại quận 9 (1 trường hợp), quận 12 (6 trường hợp), Gò Vấp (6 trường hợp), Bình Thạnh (5 trường hợp), Bình Tân (7 trường hợp).

Ngay khi có kết quả xét nghiệm, thành phố khoanh vùng nhanh, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến ca bệnh, nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc.

Thêm nhiều khu dân cư ở TP. HCM bị phong tỏa

Hiện tại nơi sinh sống của 4 ca nhiễm buổi sáng đã được phong toả, cách ly hàng trăm hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu.

Ngoài khu Mã Lạng (quận 1, TP. HCM) đã được phong toả từ tối ngày 7/2, các địa điểm khác cũng nhanh chóng thực hiện lệnh phong toả, cách ly ngay sau khi ghi nhận có ca nhiễm.

Cụ thể tại phường Thạnh Lộc (quận 12), lực lượng chức năng đang phong toả một phần tuyến đường vào khu dân cư trên địa bàn. Hiện có 13 hộ dân ở đây bị cách ly với hơn 50 nhân khẩu. Việc thực hiện phong toả, cách ly các hộ dân được thực hiện từ 20h ngày 7/2.

Ngoài ra, khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây (quận 12) một con hẻm với khoảng 20 hộ dân sinh sống đã được lực lượng công an, y tế phong tỏa, thực hiện các biện pháp dịch tễ, phun thuốc khử khuẩn.

Hiện tại người dân trong khu vực cách ly được yêu cầu không được ra ngoài. Từng người một được yêu cầu đến địa điểm Trường Tiểu học Quang Trung (cách vị trí phong tỏa 100m) để thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Hẻm 90 Nguyễn Phúc Chu (phường 15, quận Tân Bình) cũng được lực lượng chức năng lệnh phong toả nghiệm ngặt, cách ly nhiều hộ dân. Việc phong toả, cách ly cũng được tiến hành từ tối qua (7/2), những người thuộc F1 của bệnh nhân đã được nhân viên y tế đưa đi cách ly tập trung. Toàn bộ khu vực hẻm này được phun thuốc khử trùng ngay sau đó.

Xem thêm:


TP. HCM: Dịch Covid-19 lan ra 6 quận, mất dấu F0, 'quá phức tạp'