TP. HCM đề xuất vẫn trả lương cho công nhân bị cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để đảm bảo an toàn phòng dịch hiện nay, các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp phổ biến ở TP. HCM đều chủ động kích hoạt các giải pháp phòng chống dịch, trong đó các trường hợp công nhân về quê ăn tết nơi đang có dịch hoặc có dịch sau đó chưa biết vào lại TP. HCM như thế nào, nếu có diễn biến phức tạp.

Về vấn đề trên, ông Hứa Quốc Hưng trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP. HCM (HEPZA) nói: "Đối với các trường hợp này chúng tôi xin kiến nghị UBND TP, Ban chỉ đạo phòng chống dịch có văn bản đề nghị cách ly tại chỗ nơi có dịch trong 21 ngày, từ đó chủ doanh nghiệp có cơ sở thực hiện chi trả lương cho người lao động trong những ngày đó".

Đồng tình quan điểm của HEPZA, đại diện BQL Khu công nghệ cao TP. HCM khẳng định, việc xử lý cách ly người lao động sau dịp nghỉ lễ hàm chứa nhiều rủi ro. Tùy dịch bệnh những ngày tiếp theo kiến nghị UBND TP có chỉ đạo cụ thể đối với người lao động về quê ăn tết khi trở lại TP. HCM.

TP. HCM nâng thời gian cách ly lên 21 ngày đối với những người về từ Hải Dương, Quảng Ninh

Trước đó, sáng 29/1, HCDC thông báo khẩn về những biện pháp mới, với cấp độ cao hơn, về cách ly người đến từ vùng dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh.

Theo đó, HCDC yêu cầu những người tiếp xúc gần ca bệnh và những người đã từng đến những địa điểm, mốc dịch tễ mà Bộ Y tế công bố phải cách ly tập trung đủ 21 ngày, kể từ ngày tiếp xúc. Cụ thể như sau:

Tại tỉnh Hải Dương

  • Với những người từ TP. Chí Linh đến từ ngày 7 đến 15-1 phải được xét nghiệm và theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày, kể từ ngày rời địa phương.
  • Với những người rời TP. Chí Linh từ ngày 16 đến 27-1, phải đi xét nghiệm và cách ly tập trung đủ 21 ngày, kể từ ngày rời huyện Chí Linh.
  • Với những người rời đi từ các địa phương khác của tỉnh Hải Dương, phải khai báo y tế với cơ quan chuyên môn nơi đến; hạn chế tiếp xúc và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Tại tỉnh Quảng Ninh

  • Với những người rời tỉnh Quảng Ninh mà trước đó có làm việc hoặc đi qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (sân bay Vân Đồn) từ ngày 7 đến 21-1, phải lập tức xét nghiệm sàng lọc COVID-19 và theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày, kể từ ngày rời sân bay Vân Đồn.
  • Với những người làm việc hoặc đi qua sân bay Vân Đồn từ ngày 22 đến 27-1, phải được xét nghiệm và cách ly tập trung đủ 21 ngày, kể từ ngày rời sân bay Vân Đồn.
  • Với những người từ các địa điểm khác của tỉnh Quảng Ninh, cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và hạn chế tiếp xúc; xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Với những người rời tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh từ ngày 28/1, phải được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung.

Việt Nam Xã hội

TP. HCM đề xuất vẫn trả lương cho công nhân bị cách ly