Tổng thống Trump: Mỹ sẵn sàng tặng Việt Nam máy thở

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc điện đàm giữa lãnh đạo 2 nước, Tổng thống Trump thông báo sẵn sàng tặng Việt Nam một số máy thở để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ngày 6/5/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảm ơn Việt Nam đã tạo điều kiện cung cấp và vận chuyển trang thiết bị y tế cũng như trao tặng khẩu trang cho phía Hoa Kỳ. Tổng thống Trump nhờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời chào tới nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra, Tổng thống Trump thông báo sẵn sàng tặng Việt Nam một số máy thở để hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19. Đồng thời, ông đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, Hoa Kỳ sẽ sớm kiểm soát thành công dịch bệnh và tái khởi động nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ cảm ơn thiện chí của Tổng thống Trump tặng máy thở cho Việt Nam. Đồng thời ông cảm ơn Hoa Kỳ đã hỗ trợ tài chính cho ASEAN, trong đó gần 10 triệu USD dành riêng cho Việt Nam để nâng cao năng lực y tế và phục hồi kinh tế sau dịch bệnh.

Trước đó, thông báo ngày 1/5 của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết số tiền viện trợ cho Việt Nam bao gồm: 5 triệu USD cho quỹ hỗ trợ kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh và 4,5 triệu USD cho hỗ trợ y tế.

Trong khi đó, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều tiếp tục tăng trong quý I/2020, trong đó xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai lãnh đạo nhất trí sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại, tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau trong thời gian tới.

Trước đó, vào các ngày 26/3 và ngày 28/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Trump đã có thư thăm hỏi về tình hình dịch COVID-19.

Cùng ngày 6/5, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo. Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế - thương mại. Hai bên thống nhất phối hợp chặt chẽ để tổ chức, triển khai các hoạt động hợp tác nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2020.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Tổng thống Trump: Mỹ sẵn sàng tặng Việt Nam máy thở