Tổng thầu Trung Quốc cần thêm 50 triệu USD để chạy thử đường sắt Cát Linh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thầu Trung Quốc yêu cầu thêm 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ) để vận hành hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT), trong đó đề cập đến nhiều dự án chậm tiến độ. Điển hình là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục kéo dài thời gian đưa vào khai thác. Nguyên nhân là các kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật người Trung Quốc chưa thể quay lại Việt Nam sau dịch Covid.

Báo cáo của Chính phủ cho biết Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác.

Đòi thêm 50 triệu USD để chạy thử

Đặc biệt, báo cáo nêu vấn đề bất đồng lớn nhất giữa chủ đầu tư và tổng thầu là việc tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.

Về vấn đề này, Ban quản lý dự án Đường sắt (Ban quản lý) nêu rõ việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định hợp đồng đã ký kết. Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát trong vòng 15 ngày các điều khoản hợp đồng và tổ chức họp để trao đổi.

“Đây là đề nghị không chính thức, không có văn bản cụ thể. Trường hợp là đề nghị chính thức thì phía Việt Nam cũng không chấp thuận và phải thực hiện theo điều kiện quyết toán đã ký trong hợp đồng EPC” - lãnh đạo Bộ GTVT nói với báo Dân trí.

150 nhân sự Trung Quốc vào Việt Nam

Ngoài ra, Ban quản lý cho biết, đến nay mới có 4 chuyên gia cấp cao của Tổng thầu Trung Quốc có mặt tại Việt Nam, trong đó có Giám đốc dự án Đường Hồng và 3 nhân sự khác.

“Chúng tôi đã làm đề nghị đưa 150 nhân sự còn lại của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam để tiếp tục thi công dự án và đã được TP. Hà Nội chấp thuận danh sách này. Do không có chuyến bay kết nối giữa 2 nước nên tất cả các nhân sự này sẽ di chuyển bằng đường bộ, nhập cảnh tại cửa khẩu Hà Khẩu - Lào Cai”, lãnh đạo Ban quản lý nói.

TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh để xúc tiến thủ tục cấp visa đưa 150 nhân sự Trung Quốc trở lại Việt Nam tiếp tục thi công Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ban quản lý cũng cho biết, sau khi 150 lao động Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, tất cả sẽ được đưa đi cách ly tập trung 14 ngày để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Hiện nay, Tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành dự án và chưa làm rõ được trách nhiệm của các bên làm chậm dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD).

Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), trong đó vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD và 198,42 triệu USD vốn đối ứng Việt Nam.

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và TVGS thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng đã phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, tiếp đó lại xin gia hạn tới tháng 4/2019. Tuy nhiên do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn không thể đưa vào khai thác.

Việt Nam

Tổng thầu Trung Quốc cần thêm 50 triệu USD để chạy thử đường sắt Cát Linh