Phạt hơn 75 tỷ đồng sau một tuần tổng kiểm soát giao thông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một tuần tổng kiểm soát giao thông, CSGT đã lập biên bản hơn 100.000 trường hợp vi phạm và phạt hơn 75 tỷ đồng.

Trong tuần đầu tiên tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, từ 15/5-22/5, lực lượng CSGT cả nước đã phát hiện lập biên bản xử lý 101.469 trường hợp vi phạm (gồm 3.868 xe khách, 1.145 xe container, 7.595 xe con, 72.117 mô-tô...). CSGT cũng tạm giữ gần 16.000 phương tiện, tước hơn 6.400 giấy phép lái xe.

Lỗi vi phạm nhiều nhất khi tổng kiểm soát

  • Vi phạm quy định về mũ bảo hiểm: 17.135 trường hợp
  • Không có giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe, giấy phép lái xe, đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, tẩy xoá: 12.249 trường hợp
  • Vi phạm tốc độ: 7.858 trường hợp
  • Vi phạm quy định về dừng đỗ: 6.161 trường hợp

Riêng vi phạm quy định về nồng độ cồn, CSGT phát hiện hơn 5.200 trường hợp, vi phạm ma túy là 72 trường hợp.

Qua đó, tổng số tiền phạt được ghi nhận là 75 tỷ đồng, trung bình hơn 10 tỷ mỗi ngày.

Theo Cục CSGT (C08 - Bộ Công an), lực lượng chức năng chỉ kiểm soát gần 10% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ, tức là cứ 10 xe lưu thông trên đường thì kiểm soát một xe.

Trong một tuần qua, CSGT toàn quốc đã dừng hơn 450.000 phương tiện để kiểm tra.

Tài xế lo bị dừng xe liên tục

Nhiều tài xế lo ngại đợt tổng kiểm soát phương tiện trong một tháng khiến họ "liên tục bị dừng xe trên đường" dù không có vi phạm khi lưu thông, theo Vnexpress.

Một chủ nhà xe cho biết, trên hành trình xe khách đi qua hơn 10 tỉnh, tuyến đường trên 1.000 km, bị dừng tới 4 lần ở các địa điểm khác nhau trên quốc lộ, cao tốc khiến "mất tổng cộng hàng tiếng đồng hồ".

"Có hôm ở cao tốc Ninh Bình, vì cảnh sát dừng nhiều xe nên tài xế xe khách của tôi phải chờ gần một giờ để kiểm tra nồng độ cồn. Khách bức xúc vì trời nắng nóng và hành trình dài mà phải dừng quá lâu. Còn nhà xe liên tục phải gọi điện xin lùi thời gian giao đồ cho những người đã đến điểm hẹn", chủ xe khách nói.

Một số tài xế đề nghị các chốt kiểm soát giao thông liên hệ với nhau để tránh trường hợp các xe bị dừng nhiều lần, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp và bức xúc cho hành khách.

Những loại giấy tờ người tham gia giao thông cần mang theo.

Có thể nộp phạt luôn cho cảnh sát giao thông?

Với mức phạt dưới 250.000 đồng, theo điều 56 Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ thuộc trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản. Người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Với trường hợp này, người vi phạm được quyền nộp tiền phạt tại chỗ cho cảnh sát giao thông trực tiếp xử lý vi phạm. Người thu có trách nhiệm giao lại chứng từ. Sau đó, người thu tiền phải nộp số tiền đó về Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong hai ngày làm việc, kể từ ngày thu.

Một số lỗi vi phạm giao thông thường gặp với xe máy

  • Lỗi phạt dưới 250.000 đồng: Không có gương, không có đủ đèn tín hiệu, tự ý thay đổi màu sơn, tem xe...
  • Lỗi bị phạt trên 200.000 đồng: Phóng quá tốc độ, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, sử dụng biển số giả...

Xem thêm:

Việt Nam

Phạt hơn 75 tỷ đồng sau một tuần tổng kiểm soát giao thông