Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP. HCM và Hà Nội 'được kiểm soát'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bản tin phát đi chiều 12/2 (mùng 1 Tết), Bộ Y tế nhận định, đã kiểm soát được COVID-19 tại TP. HCM và Hà Nội, các địa phương đang tiếp tục truy vết, cách ly và xét nghiệm các F1, F2 và các đối tượng nguy cơ cao.

Tại TP. HCM, hiện có 34 ca mắc COVID-19. Chính quyền thành phố đang tiếp tục chỉ đạo điều tra mở rộng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan các công nhân bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất. Từ ngày 9/2 đến nay, TP. HCM chưa ghi nhận thêm ca mắc mới.

Trong thời gian tới, TP. HCM tiếp tục chỉ đạo việc xét nghiệm mở rộng các khu vực và đối tượng nguy cơ để phát hiện các trường hợp (nếu có) trong cộng đồng. Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch tại TP. HCM hiện cơ bản được kiểm soát với các giải pháp phòng chống dịch.

Tại Hà Nội, hiện có 30 ca mắc COVID-19. Thành phố đã và đang triển khai các biện pháp truy vết, khoang vùng, cách ly các trường hợp nghi ngờ và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Tình hình dịch bệnh cơ bản đến nay đang được kiểm soát.

Tại sân bay Nội Bài, Hà Nội đang chỉ đạo xét nghiệm hơn 12.000 mẫu là người làm việc tại đây; Trên 10.700 mẫu đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính; Các mẫu còn lại đang tiếp tục được xét nghiệm.

Tại Hải Dương, hiện có 383 ca mắc COVID-19. Huyện Cẩm Giàng, TP. Chí Linh vẫn tiếp tục phong toả để kiểm soát tình hình dịch bệnh bên trong các khu vực này. Nhìn chung tình hình dịch tại Hải Dương đã được kiểm soát, huyện Cẩm Giàng và Chí Linh có khả năng có thêm các trường hợp mắc nhưng trong khu vực phong tỏa. Hải Dương vẫn đang tiếp tục mở rộng xét nghiệm để phát hiện các trường hợp mắc.

Tại Quảng Ninh, hiện có 59 ca mắc COVID-19. Tỉnh Quảng Ninh đã chủ động rà soát, xét nghiệm diện rộng với hơn 67.000 mẫu xét nghiệm, có tập trung vào các đối tượng nguy cơ để phát hiệm sớm các trường hợp nhiễm virus Vũ Hán. Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát tốt COVID-19.

Chiều nay mùng 1 Tết, Việt Nam thêm 2 ca bệnh COVID-19 ở Hà Nội và Bắc Ninh nâng tổng số ca nhiễm lên 555 ca trong cộng đồng, ở 13 tỉnh thành.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 129.098 trường hợp. Trong đó:

  • Cách ly tập trung tại bệnh viện: 762.
  • Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 19.476.
  • Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 108.860.

Virus gây đợt bùng phát tại TP. HCM là chủng mới xuất hiện ở Đông Nam Á

Chiều 12/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM báo cáo nhanh về kết quả giải mã bộ gene của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được 3 bộ gene hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của bệnh nhân 1979 và của hai trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 8/2.

Ba bộ gene thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng về gene là trên 99,95%. Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy cả ba bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1.

Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiệm lần đầu tiên ở Rwanda, Châu Phi, vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10/2020.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận định với kết quả giải trình tự gene này, virus gây bệnh ở chùm ca liên quan nhân viên công ty bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất là chủng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Việt Nam Xã hội

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP. HCM và Hà Nội 'được kiểm soát'