Tìm thấy người phụ nữ ở Đồng Tháp đi chung xe với bệnh nhân COVID-19 ở Vĩnh Long

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong đêm qua (27/12), Đồng Tháp đã tìm thấy người nữ đi cùng xe với BN1440, bệnh nhân COVID-19 nhập cảnh trái phép ở Vĩnh Long.

Ngày 28/12, chia sẻ với truyền thông Việt Nam, ông Trần Văn Hai, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp cho biết, đã tìm được người phụ nữ 32 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung đi cùng chuyến xe với BN1440.

Ngay trong đêm 27/12, người phụ nữ này đã được đưa đi cách ly tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc.

Sáng 28/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Tháp đã lấy mẫu bệnh phẩm người này gửi xét nghiệm, đồng thời điều tra dịch tễ liên quan. Trường hợp âm tính, sẽ chuyển đến Khu cách ly huyện Hồng Ngự.

Theo bác sĩ Trần Thanh Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, hiện sức khỏe của người phụ nữ này bình thường, không có biểu hiện ho, sốt.

Bước đầu người phụ nữ này cho biết, từng đi chung với BN1440 trên xe 16 chỗ, không rõ biển số. Trên xe, ngoài tài xế còn có 3 người khác. Khi xe đến quán ăn Minh Phát trên quốc lộ 1, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, người phụ nữ này xuống và đón xe giường nằm về nhà ở huyện Lai Vung.

Xe đến Bưu điện huyện Lai Vung (trên quốc lộ 54), người phụ nữ này xuống và được chị ruột đón về nhà ở xã Vĩnh Thới. Tại đây, người phụ nữ tiếp xúc với cha, mẹ.

Đến tối 27/12, ngành chức năng Đồng Tháp tìm và đưa người này đi cách ly. Với những người thân trong gia đình và những người có tiếp xúc, ngành chức năng thực hiện cách ly tại nhà.

Trước đó, cũng trong tối 27/12, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp thông báo truy tìm khẩn cấp người phụ nữ trên do người này đi cùng xe với BN1440 (ngụ Mang Thít, Vĩnh Long).

BN1440 có tiền sử đi lại khá phức tạp

Trang tin Bộ Y tế cho biết, ngày 15/12, bệnh nhân di chuyển từ Myanmar bằng xe tải về huyện Mae Sot, tỉnh Taksin, Thái Lan đến sáng ngày 16/12.

Tối 22/12, bệnh nhân theo xe tải và ngồi ở thùng xe sau (không nhớ rõ tài xế và biển số xe) cùng với 6 người khác di chuyển về Campuchia tại nhà chờ để vượt biên trái phép về Việt Nam.

Rạng sáng 24/12, bệnh nhân được đưa lên xe tải và di chuyển về cửa khẩu tại tỉnh Tây Ninh. Bệnh nhân chỉ nhớ rõ tài xế là nam giới và đến cửa khẩu Tây Ninh (không rõ tên), sau đó tiếp tục ngồi phía sau xe di chuyển về đến TP. HCM. Sau đó bệnh nhân di chuyển từ TP. HCM về Vĩnh Long bằng xe du lịch 16 chỗ.

Bệnh nhân khai chỉ nhớ xe màu trắng/bạc và trên xe có khoảng 4 người đi cùng, không ngồi cùng hàng ghế. Trong quá trình di chuyển về Vĩnh Long, bệnh nhân có ghé tại trạm dừng chân Minh Phát (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) trong khoảng thời gian 7h30 phút đến 7h45 phút ngày 24/12.

Khoảng 8 sáng 24/12, bệnh nhân dừng chân tại khu vực cổng chào tỉnh Vĩnh Long (phường Tân Ngãi, TP.Vĩnh Long) và được 1 tài xế xe ôm (mặc áo trắng, nón bảo hiểm màu xanh, chạy xe wave màu xanh đen) chở về thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, Vĩnh Long.

Bệnh nhân có ghé nhà mẹ để lấy chìa khóa và xe cá nhân, có ghé mua thuốc hút gần nhà mẹ tiệm tạp hóa Bảy Cử. Sau đó, bệnh nhân về nhà riêng tại Ấp Phú Thạnh B, xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít.

Mẹ bệnh nhân đến trình báo với cơ quan chức năng để điều tra, giám sát và đưa cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít khoảng 18h ngày 24/12.

Ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với các tỉnh, công an và các đơn vị liên quan đang tiếp tục xác minh lời khai, điều tra mở rộng.

Sáng 27/12, Phó chủ tịch tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết tỉnh này vừa nhận được thông tin bệnh nhân này thay đổi lời khai về lịch trình nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Long Bình (tỉnh An Giang), không phải cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh như trước đó.

Tỉnh đã lập tức chỉ đạo Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh bố trí cán bộ trực tiếp xuống Vĩnh Long phối hợp với các lực lượng của tỉnh Vĩnh Long, xác minh lại thông tin liên quan đến lịch trình di chuyển của bệnh nhân này.

Đồng thời yêu cầu Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và các huyện, thị xã biên giới trong tỉnh rà soát kỹ tình hình xuất nhập cảnh, nhất là trong đêm 24/12 ở tất cả các đường mòn lối mở.


Tìm thấy người phụ nữ ở Đồng Tháp đi chung xe với bệnh nhân COVID-19 ở Vĩnh Long