Tiếp tục hứng chịu đợt lạnh sâu, chất lượng không khí tại miền Bắc được cải thiện tích cực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày hôm nay (16/12), không khí lạnh mạnh tiếp tục gây rét đậm, rét hại ở các tỉnh Bắc Bộ và rét đậm ở Bắc Trung Bộ. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (16/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở Trung Trung Bộ. Trong ngày hôm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ rải rác; Ở Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại với nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ và có khả năng xảy ra băng giá.

Trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai.

Ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Khánh Hòa và vùng biển phía Bắc của khu vực Giữa Biển Đông gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động; sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

Vùng biển ngoài khơi từ Ninh Thuận đến Cà Mau gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7; biển động; sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Khu vực Hà Nội: Sáng sớm có mưa nhỏ rải rác; trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-13 độ.

Chất lượng không khí tại miền Bắc được cải thiện

Chia sẻ với Vietnamnet, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết, trong mấy ngày nay, tuy miền Bắc đang hứng chịu đợt không khí lạnh đầu mùa nhưng chất lượng không khí lại được cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Nguyên nhân của sự cải thiện tích cực này là do gió mùa Đông Bắc thổi, cuốn theo bụi mịn, khiến bầu không khí trong lành hơn.

Ông Tùng cho biết, từ 15/12, kết quả quan trắc không khí hiển thị màu vàng với màu xanh (tương ứng với chất lượng không khí ở mức đạt chuẩn). Ông Tùng khẳng định, chất lượng không khí đang có chiều hướng tốt không phải do được kiểm soát tốt các nguồn thải, mà đó là do ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết.

Theo Tổng cục Môi trường, từ nửa cuối tháng 10 tới nay, chất lượng không khí có diễn biến xấu so với những tháng trước đó, đặc biệt trong đầu tháng 11 và đầu tháng 12 đã xuất hiện một số đợt ô nhiễm tại Hà Nội và một số đô thị phía Bắc.


Tiếp tục hứng chịu đợt lạnh sâu, chất lượng không khí tại miền Bắc được cải thiện tích cực