Thủy điện ở Quảng Nam xả lũ gây thiệt hại 38 tỷ đồng cho gần 560 hộ dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thống kê sơ bộ, sau khi thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ vào chiều 28/10, khoảng 560 hộ dân ở huyện Nam Giang (Quảng Nam) bị thiệt hại với số tiền khoảng 38 tỷ đồng.

Ngày 10/12, ông A Viết Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách huyện Nam Giang (Quảng Nam) chia sẻ thông tin trên và cho biết, trong 560 hộ dân bị thiệt hại, có 10 hộ bị thiệt hại nặng về nhà cửa, còn lại là thiệt hại về hoa màu, tài sản, gia súc gia cầm bị cuốn trôi.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác của huyện và xã đã đi khảo sát lại 1 số hộ chưa được thống kê trước đó, số liệu sẽ được bổ sung lại sau. Chính quyền huyện Nam Giang đã yêu cầu thủy điện Đăk Mi 4 đền bù thỏa đáng cho người dân bị thiệt hại.

Ông Sơn cho hay, số tiền 38 tỷ là người dân thống kê, báo cáo xã và xã tổng hợp gửi lên huyện. Sắp tới huyện cùng đại diện thủy điện Đăk Mi 4 đi kiểm tra lại một lần nữa xem số lượng thiệt hại và định giá để hỗ trợ cho người dân theo quy định.

Nhà cửa đổ sập, tài sản cuốn trôi theo dòng nước sau khi thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ. (Ảnh tổng hợp)

Theo Phó Chủ tịch phụ trách huyện Nam Giang, thủy điện Đăk Mi 4 đã thống nhất hỗ trợ cho dân. Tuy nhiên, mức hỗ trợ như thế nào thì sắp tới thủy điện làm việc với chính quyền tỉnh sau đó mới quyết mức giá hỗ trợ cụ thể. Đến ngày 20/12 tới đây, thủy điện Đăk Mi 4 sẽ khảo sát sau đó sẽ có kết quả cụ thể.

Ông Sơn khẳng định, việc nói thủy điện đền bù cho dân cũng không đúng nhưng địa phương sẽ yêu cầu thủy điện hỗ trợ trên tinh thần có trách nhiệm với người dân.

"Hỗ trợ thế nào đó phải đảm bảo quyền lợi của người dân, chứ không thể hỗ trợ 2-3 triệu mà nói hỗ trợ là không được. Việc thiệt hại của người dân thủy điện phải hỗ trợ ít nhất 70-80%, mức hỗ trợ này cũng là mong muốn của địa phương”, ông Sơn nêu quan điểm.

Trước đó, chiều 28/10, do ảnh hưởng của bão số 9 (Molave), trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa lớn. Lưu lượng nước về hồ thủy điện Đak Mi 4 đạt kỷ lục, thủy điện này thông báo xả lũ, mức 6.500m3/s đến 11.400 m3/s.

Việc xả lũ bất ngờ với lưu lượng lớn đã khiến chính quyền và người dân huyện Nam Giang không kịp trở tay, hàng trăm hộ dân xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang, Quảng Nam) bị cuốn trôi nhà cửa, tài sản.

Trước tình huống khẩn cấp, chính quyền huyện yêu cầu thủy điện ngưng xả để đưa thuyền, ca nô trở người dân thoát khỏi dòng lũ nguy hiểm.

Việt Nam Xã hội

Thủy điện ở Quảng Nam xả lũ gây thiệt hại 38 tỷ đồng cho gần 560 hộ dân