Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nếu chỉ tập trung chống dịch, chúng ta sẽ hết nguồn lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh về việc phòng dịch và phát triển kinh tế phải được thực hiện song song, bởi nếu chỉ tập trung chống dịch thì chúng ta sẽ hết nguồn lực, còn chỉ lo kinh tế sẽ không bảo vệ được sức khoẻ của người dân.

Sáng nay (26/9), Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ông Phạm Minh Chính cho hay, sau một thời gian dài phòng dịch, Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng kịch bản thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, xây dựng dự án luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh…

Ông Chính cho biết đã có nhiều cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp có yêu cầu, đề xuất gì, Chính phủ cố gắng đáp ứng trong điều kiện tốt nhất có thể.

Tại hội nghị, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công nhận định, nếu giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài, "các doanh nghiệp sẽ sụp đổ". Từ đó, ông Công đề xuất hai phương án mới trong phòng dịch để thích ứng với điều kiện tình hình mới.

Một là: Doanh nghiệp cần được chủ động xét nghiệm, tự điều trị các ca F0 nhẹ tùy theo khả năng, điều kiện của doanh nghiệp. Nhà nước chỉ cần hỗ trợ, hướng dẫn và ban hành các quy định, chính sách phù hợp.

Hai là: Chính phủ hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn của doanh nghiệp trong điều kiện sống chung với dịch.

Bên cạnh đó, ông Công cũng kiến nghị Thủ tướng trong cơ cấu Ban chỉ đạo phòng dịch các cấp cần có sự tham gia của đại diện cộng đồng doanh nghiệp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, chương trình phục hồi kinh tế bền vững tới năm 2023, trong đó có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, sẽ được trình Chính phủ vào tháng tới.

Ông Dũng cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm ban hành hướng dẫn lộ trình, nghị quyết sửa đổi, nghiên cứu các dự thảo… để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trở lại trạng thái bình thường mới, có thể sản xuất kinh doanh sớm nhất...

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, thời gian tới, Chính phủ sẽ xây dựng dự án luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh… Ông Chính cho rằng một cuộc trao đổi không thể giải quyết được hết các vấn đề, cần thống nhất, tìm được tiếng nói chung, tìm ra các giải pháp để vượt qua khó khăn.

Đường Phong


Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nếu chỉ tập trung chống dịch, chúng ta sẽ hết nguồn lực