Thủ tướng Chính phủ Việt Nam yêu cầu giám sát việc quyên góp hỗ trợ vùng lũ theo đúng Nghị định 64

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc quyên góp hỗ trợ người dân vùng lũ phải được giám sát và thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 64/2008/NĐ-CP.

Truyền thông Việt Nam tối 21/10 đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức vận động, quyên góp tự nguyện hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương tổ chức, giám sát việc vận động quyên góp hỗ trợ.

Bảo đảm việc quyên góp hỗ trợ theo đúng quy định tại Nghị định 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để chỉ đạo, giám sát việc quyên góp, vận động hỗ trợ theo đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ.

Chiều 21/10, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, tinh thần chung là các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thực hiện theo đúng Nghị định 64/2008/NĐ-CP.

Ông Mẫn nhấn mạnh, Nghị định này vẫn đang còn hiệu lực thi hành và không có gì lạc hậu.

Như đã đưa tin trước đó, tại Việt Nam thời gian gần đây, trong bối cảnh lũ lụt đang gây thiệt hại nặng nề ở miền Trung, nhiều cá nhân đã đứng ra kêu gọi quyên góp tiền bạc cứu trợ. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 64/2008/NĐ-CP, Thông tư hướng dẫn số 72/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính, các việc làm thiện nguyện trên có thể bị xem là vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, nhiều báo, đài cũng vi phạm Thông tư trên khi đã và đang tổ chức giao trực tiếp tiền, hàng cứu trợ cho bà con chứ không giao nộp cho Ban cứu trợ cùng cấp như yêu cầu của thông tư.

Điều 5 Nghị định 64/2008/NĐ-CP quy định ba nhóm tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ gồm:

1. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội chữ thập đỏ Việt Nam; cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.

2. Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện quy định của chính phủ.

3. Các tổ chức, đơn vị ở Trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

4. Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ".

Việt Nam Chính trị

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam yêu cầu giám sát việc quyên góp hỗ trợ vùng lũ theo đúng Nghị định 64