Thời gian cách ly xã hội sẽ kéo dài đến 30/4?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều địa phương cho rằng cần kéo dài cách ly xã hội đến hết 30/4 bởi vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Hà Nội đề xuất kéo dài cách ly xã hội đến 30/4

Sáng 15/4, lãnh đạo Hà Nội đề nghị Chính phủ cho phép kéo dài cách ly xã hội trên địa bàn đến hết tháng 4, theo Vnexpress.

Theo lãnh đạo Hà Nội, diễn biến dịch bệnh đã phức tạp hơn, một số người nghi có thời gian ủ bệnh lâu (trên 14 ngày), tái phát bệnh sau khi khỏi và còn hàng nghìn trường hợp xét nghiệp sàng lọc chưa có kết quả cuối cùng. Do vậy, Hà Nội cần đề xuất Thủ tướng cho kéo dài cách ly xã hội tới 30/4.

TP HCM đề xuất kéo dài cách ly xã hội đến 30/4

Tại buổi họp trực tuyến với Chính phủ về việc phòng, chống Covid-19, Chủ tịch TP.HCM đề xuất tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/4. Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, theo báo Zing News.

Lãnh đạo TP.HCM nhận định dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ cao xâm nhập ca bệnh từ trong và ngoài nước. Hiện nay, TP.HCM vẫn giao thương mạnh với các tỉnh thành và hàng ngày có hơn 1.000 người đến thành phố.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết sau khi lấy ý kiến các địa phương và các bộ, ngành liên quan, hầu hết đơn vị đều cho rằng cần thiết kéo dài thời gian cách ly xã hội.

10 địa phương đề nghị kéo dài cách ly

Cụ thể, 8 địa phương được lấy ý kiến cho rằng cần thiết kéo dài thời gian cách ly xã hội đến hết tháng 4. Ngoài ra, 2 địa phương đề nghị kéo dài đến hết tháng 5 và 3 địa phương mong muốn tạm dừng thực hiện cách ly xã hội sau ngày 15/4.

Còn các bộ cho rằng, căn cứ vào tình hình thực tiễn sau ngày 15/4, Thủ tướng có thể ban hành Chỉ thị mới dựa trên tình hình dịch bệnh và tình hình kinh tế xã hội của từng tỉnh.

Đối với việc hạn chế nhập cảnh vào Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định cần tiếp tục hạn chế nhập cảnh vào Việt Nam đến ngày 30/4. Việc làm này nhằm hạn chế tới mức thấp nhất việc dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Trong khi đó, một chuyên gia của Bộ Y tế chia sẻ với báo Tuổi trẻ rằng, nên chia các tỉnh thành ra các nhóm. Các nhóm có mối giao lưu đi lại hạn chế, chưa có ca bệnh nên nới để các cháu có thể đến trường, các doanh nghiệp có thể sản xuất kinh doanh, nhưng kiểm soát chặt các khu vực có biên giới và đầu mối giao thông, bên cạnh đó tiếp tục thực hiện tránh tụ tập đông người và đeo khẩu trang, rửa tay phòng dịch.

Một số ý kiến của người dân

  • "Cách ly khoanh vùng thôi chứ cách ly cả nước thì người dân và doanh nghiệp sống thế nào được. Bây giờ tỉnh nào có ca nhiễm thì điều tra dịch tễ rồi thực hiện giãn cách xã hội với tỉnh đấy, các tỉnh khác vẫn phải hoạt động sản xuất bình thường".
  • "Nên kéo dài cách ly đến 03/5/2020 để cách ly trong dịp lễ luôn".
  • "Đến 15/4 này nếu thành phố không có thêm ca nào thì đề nghị nên cho 1 số ngành nghề có chọn lọc hoạt động lại".
  • "Chuẩn bị ra đường mà ở, chứ tiền đâu mà trả tiền nhà cho người ta đây".
  • "Theo tôi Việt nam đang kiểm soát tốt, ý thức của người dân đã nâng cao, chúng ta không cần phải kéo dài cách ly xã hội để làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động của đời sống kinh tế xã hội".
  • "Mặc dù doanh nghiệp tôi đang rất khó khăn vì ảnh hưởng của dịch và cách ly nhưng tôi hoàn toàn ủng hộ cho cách li đến hết tháng 4".
  • "Gia đình tôi có 3 người, 2 vợ chồng và con nhỏ gần 5 tuổi. Chúng tôi mướn phòng trọ và buôn bán nhỏ. Tôi nghỉ bán từ 28/3 theo chỉ thị của CP. Bây giờ nghỉ nữa chúng tôi phải làm sao đây? Trong khi tôi còn khoảng nợ bên Cty Homecredit nữa".
  • "Ngoài HN đang nhiều ca mới thì cách ly thêm 7 hoặc 14 ngày hợp lý. Còn các tỉnh khác đặc biệt TP HCM hết ca mới rồi thì nên dừng cách ly. Bao nhiêu doanh nghiêp và người dân kinh tế khó khăn, chính quyền địa phương cũng nên cân nhắc hài hòa giữa 2 bên".

(Tổng hợp một số bình luận trên Vnexpress)

Ngoài ra, bác sĩ Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO tại Geneva, ngày 13/4 lần nữa khuyến cáo, phải hết sức thận trọng khi muốn nới lỏng các biện pháp hạn chế. Ông cảnh báo Coronavirus nguy hiểm gấp 10 so với cúm heo 2009.

Hàng không lên kế hoạch tăng bay nội địa từ 16/4

Khi thời hạn 15 ngày 'cách ly toàn xã hội' gần kết thúc, Vietjet Air, Bamboo Airways lên kế hoạch tăng các chuyến bay nội địa từ ngày 16/4.

Vietjet Air nói sẽ nối lại nhiều tuyến bay nội địa bị tạm ngừng trước đó, theo VnExpress.

Tương tự, Bamboo Airways cũng dự định sẽ tăng cường tần suất bay tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh lên 7 chuyến/ngày từ 16/4 và khai thác bình thường trở lại nhiều tuyến bay nội địa khác.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được cho là đang xem xét nối lại các tuyến bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Thời gian cách ly xã hội sẽ kéo dài đến 30/4?