Thiếu 162.000 đồng tiền gửi xe, nam sinh lớp 7 phải viết ‘giấy báo nợ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều lần gửi thông báo mời phụ huynh lên đóng tiền mà không được, trường THCS Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đã mời học sinh lên viết "giấy báo nợ" để nhà trường quản lý.

Chiều 8/7, ông Nguyễn Văn Quế, hiệu trưởng Trường THCS Hưng Tây cho biết, có chuyện mời học sinh N. lên viết "giấy báo nợ" như trên mạng xã hội đăng. Tuy nhiên, em N. không phải là học sinh duy nhất.

Ông Quế thông tin, qua rà soát các năm học trước, trường có hơn 50 em học sinh nợ các khoản học phí, tiền gửi xe đạp, xe đạp điện. Đây là những khoản thu bắt buộc theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Nghệ An. Dù đã gửi thông báo nhiều lần tới các phụ huynh về các khoản nợ này nhưng nhà trường vẫn không thu được qua nhiều năm học.

Đến cuối năm học 2019-2020, có gần 30 học sinh chưa đóng các khoản tiền học phí, tiền dịch vụ trông giữ xe nên nhà trường mới "mời các em lên để viết giấy báo nợ".

Ông Quế giải thích rằng, trường chỉ mời các em viết giấy báo nợ chứ không có chuyện bắt ép. Số tiền này sẽ dùng để trả cho bảo vệ trông giữ xe và sửa sang lại nhà giữ xe cho học sinh.

Giấy báo nợ mà học sinh N. viết với nhà trường. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó, ngày 8/7, trên mạng xã hội xuất hiện tờ "giấy báo nợ" của một học sinh gửi ban giám hiệu Trường THCS Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.

Trong giấy báo nợ, học sinh H.M.N. (học sinh lớp 7C) ghi rõ, hiện tại em đang nợ nhà trường số tiền 162.000 đồng với khoản tiền gửi xe đạp điện trong năm học 2018-2019. Lý do nợ vì "bố mẹ em không nạp".

Ông Hoàng Minh Phú (phụ huynh em N., ngụ xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) cho biết, không phải gia đình ông không có 162.000 đồng đóng tiền gửi xe cho con từ năm học trước mà do ông thấy "đây là khoản đóng góp vô lý".

Ông Phú nói với báo chí: "Đầu năm học, chúng tôi đã băn khoăn với khoản tiền gửi xe đạp của các cháu bởi lẽ tiền xây dựng trường học, tiền học phí chúng tôi đều đóng đầy đủ nhưng không thấy nhà trường sửa chữa nhà để xe".

Ông Phú bất bình: "Chuyện nợ nần là giữa nhà trường với phụ huynh chưa thống nhất được, sao lại bắt các cháu viết giấy báo nợ như ở ngoài xã hội". Vợ ông Phú sau đó lên trường đóng tiền mới lấy được "giấy báo nợ" này.

Việt Nam Xã hội

Thiếu 162.000 đồng tiền gửi xe, nam sinh lớp 7 phải viết ‘giấy báo nợ’