Thí sinh đạt điểm cao bị trượt đại học sẽ được xét tuyển bổ sung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ GD-ĐT Việt Nam cho biết đã trao đổi với một số trường đại học lớn về việc xét tuyển bổ sung những thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT cao nhưng chưa trúng tuyển nguyện vọng nào đã đăng ký.

Tối 20/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Việt Nam thông tin về các trường hợp điểm cao nhưng không trúng tuyển bất cứ nguyện vọng xét tuyển đại học nào.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong kỳ xét tuyển vừa qua, số thí sinh đạt 27 điểm thực (cho tổng 3 môn, chưa tính điểm ưu tiên) trở lên nhưng không trúng tuyển nguyện vọng xét tuyển nào là 165 em, có 3 em trong số này có tổng điểm trên 28 điểm.

Trong 165 em, có 51 em đăng ký xét tuyển vào các trường khối dân sự, 114 em xét tuyển vào các trường công an, quân đội (bao gồm cả 61 em với điểm xét tuyển - đã cộng điểm ưu tiên, điểm học bạ - đạt từ 29,5 điểm xét trở lên nhưng không trúng tuyển nguyện vọng nào).

Trong số 114 em đăng ký xét tuyển vào các trường Công an, Quân đội, có 97 em chỉ đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất. Trong số 51 em đăng ký xét tuyển vào các trường khối dân sự, có 10 em chỉ đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất.

Ngày 15-16/9, hơn 200 trường đại học công bố điểm chuẩn theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. So với năm ngoái, điểm chuẩn tăng mạnh, phổ biến 1-3, nhiều trường tăng 5-10. Nhiều thí sinh đạt 27 điểm trở lên nhưng vẫn trượt cả chục nguyện vọng do điểm nhiều trường trong cùng khối ngành sàn sàn nhau.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn lý giải rằng, điểm chuẩn tăng một phần do số thí sinh xét tuyển đại học tăng trong khi chỉ tiêu giữ nguyên. Ngoài ra sự dịch chuyển trong xu hướng lựa chọn ngành nghề, điểm thi tốt nghiệp THPT cao cũng tác động đến mức điểm trúng tuyển.

Để xem xét quyền lợi cho các em, Bộ GD-ĐT đã trao đổi với một số trường đại học lớn, các trường cho biết sẽ sẵn sàng xét tuyển bổ sung những thí sinh có kết quả thi THPT cao và thuộc các trường hợp như trên, căn cứ vào nguyện vọng và điểm đạt được theo điểm chuẩn của từng ngành học cụ thể.

Việt Nam Giáo dục

Thí sinh đạt điểm cao bị trượt đại học sẽ được xét tuyển bổ sung