Thêm một hành khách trên chuyến bay VN0054 dương tính với Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hành khách này đã tiếp xúc với 56 người ở TP HCM trước khi xét nghiệm dương tính với nCoV.

Một phụ nữ người Anh trên chuyến VN0054, đến TP HCM sau đó đi Campuchia, đã dương tính virus corona chủng mới (nCoV), theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM sáng 12/3.

Hành khách này có 02 ngày ở TP HCM, lưu trú tại một khách sạn thuộc quận 1, tiếp xúc 56 người trước khi xuất cảnh sang Campuchia.

Lịch trình của phụ nữ này như sau:

  • Ngày 2/3, hành khách ngồi hạng thương gia (khoang C) của chuyến bay VN0054, đến sân bay quốc tế Nội Bài.
  • Ngày 3/3, hành khách này di chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM, lưu trú tại một khách sạn ở Q1.
  • Đến ngày 4/3, người này lên tàu Viking Cruise đi du lịch tại Campuchia.

Do có biểu hiện ho, sốt nên người này đã được cách ly tại Campuchia và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 11/3 cho thấy dương tính với Covid-19.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã cách ly tập trung 16 người, lấy mẫu bệnh phẩm 5 người xét nghiệm nCoV đều có kết quả âm tính. 40 người còn lại đang cách ly tại nhà.

Như vậy, trường hợp trên là hành khách thứ 14 của chuyến bay VN0054 nhiễm dịch Covid-19. Trước đó, Việt Nam đã ghi nhận 13 hành khách cùng chuyến bay nhiễm nCoV bao gồm hai người Việt Nam, một Ireland còn lại là 10 người Anh.

Chuyến bay VN0054 từ Anh về Hà Nội ngày 2/3 chở 201 hành khách. Sau khi nhập cảnh và tỏa đi các tỉnh thành, hiện cơ quan chức năng đã xác minh được nơi đến của 155 người trong số hành khách hạng phổ thông và 21 hành khách hạng thương gia.

Hành khách Groman Manthew James Knight

TP. HCM cũng xác định hành khách Groman Manthew James Knight, Anh, nhập cảnh trên chuyến bay VN0054, đã xuất cảnh ngày 11/3.

Trước đó, chiều 11/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đã có văn bản gửi các địa phương để tìm kiếm khẩn cấp hành khách người Anh trên, có tiếp xúc gần với ca dương tính Covid-19 trên chuyến bay VN0054.

Cụ thể:

  • Ngày 2/3, hành khách Groman Manthew James Knight (32 tuổi, quốc tịch Anh) đi trên chuyến bay VN0054 từ Anh đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).
  • Đến ngày 5/3, hành khách này đến Hội An, lưu trú tại khách sạn An Hà, phường Sơn Phong, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
  • Ngày 7/3, người này rời Hội An đến TP.HCM.
  • Như vậy, ngày 11/3, hành khách này đã xuất cảnh.

Cách ly người liên quan đến chuyến bay VN0054

Ngày 11/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có công văn các cơ quan chức năng về việc cách ly, theo dõi sức khoẻ với trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN0054.

Nội dung cụ thể như sau:

  • Đối với người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính (F1) thực hiện việc cách ly trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc.
  • Trong thời gian cách ly, cơ quan y tế tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm, theo dõi, giám sát sức khoẻ. Trong trường hợp xét nghiệm âm tính vẫn tiến hành cách ly cho đủ 14 ngày.
  • Đối với người tiếp xúc với người nêu tại điểm 1 (không tiếp xúc trực tiếp hoặc không tiếp xúc gần với người bệnh - F2), thực hiện việc cách ly tại nhà cho đến khi đối tượng nêu tại điểm 1 có xét nghiệm âm tính.

Như vậy đối với các trường hợp từ F2 -Fn theo dõi kết quả xét nghiệm của trường hợp F1, nếu F1 có kết quả xét nghiệm âm tính thì sẽ không cần phải cách ly tại nhà nữa.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che dấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 120 quốc gia, khiến hơn 120.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Thêm một hành khách trên chuyến bay VN0054 dương tính với Covid-19