Thêm hơn 2 triệu liều vaccine AstraZeneca đến Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu lập kế hoạch tiêm mũi 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam đã có văn bản gửi các địa phương, yêu cầu rà soát người đã tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 cho người đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Bộ Y tế Việt Nam đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Y tế, Bộ Công an; Cục Quân Y, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng; Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được giao nhiệm vụ tiêm vaccine COVID-19.

Theo đó, yêu cầu khẩn trương rà soát các đối tượng đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian tại đơn vị mình để chủ động tổ chức tiêm chủng ngay khi tiếp nhận từng đợt vaccine.

Cơ sở tiêm chủng sử dụng loại vaccine để tiêm mũi 2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cụ thể: Người đã tiêm mũi 1 vaccine nào, tốt nhất tiêm mũi 2 cũng loại đó.

Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca nếu họ đồng ý. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần.

Các cơ sở không sử dụng vaccine Moderna hoặc các loại khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm AstraZeneca.

Với những người đã tiêm vaccine Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi 1, ở mũi 2, họ chỉ được tiêm vaccine cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Nếu hai mũi vaccine Moderna thì cách nhau tối thiểu 4 tuần. Với vaccine Pfizer, hai mũi cách nhau tối thiểu 3 tuần. Hai mũi vaccine Sinopharm cách nhau 3-4 tuần.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị liên hệ ngay với Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur hoặc các Quân khu để tiếp nhận, vận chuyển vaccine về đơn vị theo quyết định phân bổ vaccine theo từng đợt của Bộ Y tế.

Thêm hơn 2 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca về đến Việt Nam

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC), AstraZeneca đã chuyển thêm 3 lô vaccine phòng COVID-19 về Việt Nam, với tổng số 2.016.460 liều.

Đây là đợt giao vaccine có số lượng lớn nhất từ trước đến nay thuộc hợp đồng đặt mua trước 30 triệu liều vaccine COVID-19 giữa Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam VNVC và AstraZeneca, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế Việt Nam.

Tính đến nay, hợp đồng này đã mang về cho Việt Nam hơn 10,1 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca, trên tổng số khoảng 19,1 triệu liều vaccine này tại Việt Nam, được cung cấp qua Hợp đồng với VNVC, Cơ chế COVAX và viện trợ giữa chính phủ các nước. Vaccine của AstraZeneca hiện chiếm khoảng 62% nguồn cung vaccine COVID-19 trên cả nước.

Đại diện của VNVC cho biết, sẽ sớm chuyển giao phi lợi nhuận số vaccine này cho Bộ Y tế để kịp thời đưa về các địa phương tiêm phòng cho người dân.

Đến nay, Việt Nam đã nhận khoảng 29 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam, trong đó có hơn 19 triệu liều vaccine AstraZeneca, hơn 5 triệu liều Modera, hơn 1,2 triệu liều Pfizer, 12.000 liều Sputnik-V, 2,5 triệu liều Sinopharm.

Tính đến ngày 31/8, cả nước đã tiêm được gần 20 triệu liều vaccine, trong đó có hơn 2,6 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi.

Nghiên cứu: Niệm 9 chữ chân ngôn của Pháp Luân Công có thể chống lại COVID-19


Thêm hơn 2 triệu liều vaccine AstraZeneca đến Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu lập kế hoạch tiêm mũi 2