Thêm hình ảnh 8 chiến đấu cơ Trung Quốc đậu trái phép tại Hoàng Sa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên ảnh vệ tinh, 8 chiến đấu cơ Trung Quốc đậu trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong ngày 17/7.

Theo trang tin BernaNews, ngày 17/7, hình ảnh vệ tinh cho thấy 4 chiếc J-11B xuất hiện cùng với 4 chiến đấu cơ khác. Đây là số chiến đấu cơ Trung Quốc nhiều nhất bị phát hiện xuất hiện cùng lúc tại đảo Phú Lâm.

Sự hiện diện phi pháp của 8 chiến đấu cơ nói trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc tăng cường quân sự hóa quần đảo Hoàng Sa.

Trước đó, tạp chí Forbes ngày 17/7 dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy có ít nhất 4 chiến đấu cơ của Trung Quốc hiện diện phi pháp trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong ngày 15/7. Tuy nhiên, số chiến đấu cơ này không đậu cùng một chỗ trong ngày 16/7.

4 tiêm kích có thể là J-11 của Trung Quốc triển khai trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)

Cùng ngày 16/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng địnhh, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi cho rằng, tất cả các quốc gia có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”, bà Hằng nhấn mạnh.

Chuyên gia lý giải động cơ điều chiến cơ phi pháp ra Hoàng Sa của Trung Quốc

Bình luận về động thái của Trung Quốc, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược, Bộ Công an nhận định, đây là hành động leo thang của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Cương phân tích: "Động thái trên nằm trong kế hoạch của Trung Quốc, vấn đề là Bắc Kinh chọn thời điểm để triển khai. Hành động leo thang này xuất phát từ nhu cầu trong nước và ngoài nước của Trung Quốc".

"... Giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ tính đẩy mọi chuyện ra bên ngoài, để che lấp, lu mờ vấn đề trong nước...

... Trung Quốc phải gồng mình, đưa máy bay ra Hoàng Sa để nhắn nhủ với thế giới rằng đừng động vào Trung Quốc, Trung Quốc vẫn còn rất mạnh", ông Cương nhận định.

Vị Thiếu tướng cho biết, Hoàng Sa là nơi Trung Quốc xây dựng trái phép sân bay ở đảo Phú Lâm, nhiều lần cho thử nghiệm cất, hạ cánh trái phép máy bay. Hoàng Sa cũng là nơi Trung Quốc triển khai phi pháp 8 bệ phóng tên lửa HQ9, radar tần số cao...

Ông Cương tin rằng, không loại trừ khả năng, sau Hoàng Sa, Trung Quốc sẽ sớm thực hiện các động thái triển khai phi pháp ở Trường Sa. "Trung Quốc sẽ không làm ồ ạt mà triển khai từng bước để thử phản ứng của cộng đồng quốc tế", ông Cương cho hay.

Việt Nam Chính trị

Thêm hình ảnh 8 chiến đấu cơ Trung Quốc đậu trái phép tại Hoàng Sa