Thêm 4 tàu Metro Số 1 về tới TPHCM trong tháng 5 và tháng 7

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ tháng 5 đến tháng 7 tới, dự kiến sẽ có 4 đoàn tàu thuộc dự án tuyến Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được nhập khẩu về TP HCM.

Chiều 15/4, ông Huỳnh Hồng Thanh – Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết 2 đoàn tàu đầu tiên thuộc dự án tuyến Metro Số 1 từ Nhật Bản dự kiến sẽ được đưa về TP HCM trong tháng 5 tới và 2 đoàn tàu nữa sẽ được nhập về vào tháng 7. Sau khi được vận chuyển tới TP HCM, 4 đoàn tàu này sẽ được đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức). Cùng với đoàn tàu đầu tiên đã được về đây vào tháng 10/2020, 5 đoàn tàu sẽ chuẩn bị chạy thử.

Theo kế hoạch dự kiến, tàu sẽ được thử nghiệm chạy thử vào cuối năm 2021, đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình sau đó cho chạy thử toàn tuyến.

Tuyến Metro Số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi tàu có 3 toa dài 61m, chở được 930 khách. Tàu được thiết kế với tốc độ đoạn trên cao là 110km/h, đoạn ngầm 80km/h.

Ông Thanh cho hay dự án tuyến Metro Số 1 hiện gặp một số khó khăn nên ảnh hưởng đến tiến độ, trong đó do tác động của dịch COVID-19 nên việc nhập cảnh của các chuyên gia, máy móc, thiết bị gặp khó khăn. Ngoài ra, phụ lục hợp đồng số 19 chưa được UBND thành phố ký kết khiến kế hoạch đào tạo lái tàu bị chậm lại.

Trước đó, Tư vấn chung JNPT nhận định thời gian chậm trễ của các gói thầu xây lắp (gói CP1a, CP1b, CP2) từ 4 đến 6 tháng và gói thầu thiết bị (CP3) từ 6 đến 8 tháng. Nguyên nhân chủ yếu là do việc nhập khẩu thiết bị, máy móc phục vụ thi công từ Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Tây Ban Nha… và việc xuất nhập cảnh của các chuyên gia nước ngoài gặp nhiều khó khăn.

Hệ thống đường sắt đô thị TP HCM.
Hệ thống đường sắt đô thị TP HCM.(Ảnh: maur.hochiminhcity.gov.vn)

Tuyến Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là tuyến Metro được xây dựng đầu tiên, nằm trong hệ thống các tuyến Metro, tàu điện xây dựng trong khu vực thành phố theo quy hoạch đường sắt đô thị TP HCM. Dự án được khởi công vào tháng 8/2012, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Tuyến có chiều dài khoảng 19,7km, gồm 14 ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), sau đó được điều chỉnh kéo dài đến thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai). Vận tốc hành trình của chuyến là 40km/h; với chiều dài 19,7km, hành khách đi mất khoảng 30 phút.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Thêm 4 tàu Metro Số 1 về tới TPHCM trong tháng 5 và tháng 7