Thêm 3 ca tại chung cư Đồng Phát, Hà Nội bỏ giấy đi đường và tiếp tục nới lỏng từ ngày 21/9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 12h đến 18h ngày 20/9, thành phố ghi nhận 3 ca dương tính tại khu cách ly tại quận Hoàng Mai và thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt.

Như vậy, trong ngày 20/9, Hà Nội thông báo ghi nhận 9 ca dương tính, trong đó có 1 ca tại cộng đồng, 2 ca tại khu phong tỏa, 6 ca tại khu cách ly. Đây là ngày có số ca mắc ít nhất kể từ khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 24/7 đến nay.

Thông tin cụ thể 3 bệnh nhân (BN) mắc mới:

N.Đ.C, nam, sinh năm 1978; N.L.D.H, nữ, sinh năm 2006; N.Đ.B.M, nam, sinh năm 2014 ở chung cư Đồng Phát, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai. Ba BN này đều là người trong cùng một gia đình (chồng và 2 con) của BN L.T.T.H. Ngày 19/9, họ được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính.

Trước đó, vào sáng 20/9, Sở Y tế Hà Nội công bố ca cộng đồng được phát hiện qua sàng lọc ho, sốt là chị L.T.T.H, sinh năm 1980; ở chung cư Đồng Phát, phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai. Chị H làm nghề kinh doanh tự do, nghỉ làm ở nhà gần 2 tháng nay. Hằng ngày, chị thường ở nhà, có đi chợ mua đồ ăn tại chợ và siêu thị gần nhà. Ngày 19/9, chị H đi xét nghiệm sàng lọc, cho kết quả dương tính.

Chung cư Đồng Phát, tổ dân phố số 33, phường Vĩnh Hưng có hơn 1.200 cư dân. Hiện, quận Hoàng Mai đã tạm thời phong tỏa và theo dõi trong vài ngày đến khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc người dân nơi đây.

Tính đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội là 3.931 ca; trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.598 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 2.333 ca.

Hà Nội bỏ giấy đi đường, nới lỏng nhiều hoạt động từ 21/9

Chiều 20/9, Thành ủy và UBND TP. Hà Nội tổ chức họp báo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, từ 6h ngày 21/9, Hà Nội sẽ có các biện pháp nới lỏng một số hoạt động, trên cơ sở ưu tiên hàng đầu vẫn phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhân nhân, giữ an toàn cho Thủ đô vì dịch bệnh tại một số địa phương trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp.

Theo ông Dũng, định hướng lớn là thành phố sẽ không áp dụng quy định phân vùng, không áp dụng việc cấp giấy đi đường với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp di chuyển trên địa bàn thành phố; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cho công tác phòng chống dịch và quản lý giám sát di biến động trên địa bàn thành phố.

Thành phố sẽ tiếp tục duy trì việc phong tỏa hẹp, quản lý chặt các điểm phong tỏa trên địa bàn thành phố, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh việc truy vết khi có các trường hợp dương tính.

Tiếp tục duy trì 22 chốt cửa ngõ thành phố

Trao đổi về các biện pháp quản lý việc đi lại, Giám đốc Sở GTVT thành phố Vũ Văn Viện cho biết, sở đã tham mưu thành phố tiếp tục duy trì các chốt cửa ngõ thành phố, đảm bảo kiểm soát việc người dân ra vào thành phố. Việc vận chuyển hàng hoá sẽ tạo điều kiện tối đa cho các xe luồng xanh đi qua thành phố. Riêng các xe đi vào thành phố vẫn được kiểm soát chặt chẽ theo quy định hiện hành.

Thành phố dự kiến cũng tiếp tục dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, hoạt động vận tải công cộng đến Hà Nội và hoạt động vận tải công cộng nội bộ thành phố. Hoạt động vận chuyển hàng hóa trong nội đô sẽ được tạo điều kiện tối đa để đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống người dân.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, sẽ tiếp tục duy trì 22 chốt cửa ngõ thành phố, 33 chốt ở các đường ngang lối mở, đảm bảo kiểm soát được người, phương tiện ra vào Thủ đô, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.

Ông Dương nêu một số nguyên tắc kiểm soát ra vào thành phố, gồm: Kiểm soát cả chiều ra và chiều vào thành phố; kiểm soát chặt chẽ người về từ các vùng có dịch, nguy cơ, nguy cơ cao. “Không phải cấm vào thành phố, mà vào phải có điều kiện gì. Chúng tôi sẽ căn cứ vào cập nhật mức độ dịch tại các địa phương để đề ra các yêu cầu khi vào thành phố, công bố công khai”, ông Dương nói.

Phó Giám đốc Công an thành phố cũng cho biết, sẽ áp dụng công nghệ thông tin, phối hợp với Sở TT&TT để triển khai quét mã QR, người dân khai báo y tế.

Trước đó, từ 24/7, thành phố Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn để phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian ban đầu dự kiến áp dụng trong 15 ngày, tuy nhiên, do diễn biến căng thẳng của dịch bệnh, Hà Nội thêm 3 lần gia hạn, lần lượt áp dụng đến 23/8, 6/9 và 21/9.


Thêm 3 ca tại chung cư Đồng Phát, Hà Nội bỏ giấy đi đường và tiếp tục nới lỏng từ ngày 21/9