Thêm 3 ca bạch hầu ở Đăk Nông, hơn 1.200 người phải điều trị dự phòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành y tế tỉnh Đăk Nông vừa phát hiện thêm ba ca bạch hầu, nâng số người bệnh lên 12 trường hợp.

Sở Y tế tỉnh Đăk Nông cho biết, trong số bệnh nhân mới có Giàng A Ph. (13 tuổi) đang trong tình trạng nặng. Hai người còn lại là Giàng A P. (40 tuổi) và Thào A T. (10 tuổi), sức khỏe đã ổn định, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Nông.

Như vậy trong tháng 6, tỉnh Đăk Nông đã ghi nhận 12 ca dương tính với bệnh bạch hầu từ 3 ổ dịch.

Cơ quan y tế đang cách ly 307 người tại xã Đăk R’măng và 355 người ở xã Quảng Hòa, cùng huyện Đăk Glong. Những người này không được rời khỏi địa phương, mọi giao dịch được thực hiện tại chốt cách ly. Đồng thời, hơn 1.200 người được điều trị dự phòng.

Trước đó, ngày 19/6, cháu Sùng Thị H. (9 tuổi, ngụ thôn 6, xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long) phát bệnh bạch hầu. Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM nhưng đến sáng 20/6, cháu H tử vong.

Đồng thời, tại xã Quảng Hòa phát hiện thêm 4 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó có cháu Ma Văn T. (9 tuổi, gần nhà cháu H). Hiện nay tình trạng của cháu T. cũng khá nặng.

Sở Y tế Đắk Lắk cho biết bạch hầu là bệnh nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao và lây lan rất nhanh.

Triệu chứng bệnh khá rõ ràng, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng lạ như ho sốt, mất tiếng, khàn giọng, đau họng hay nổi hạch trắng trong cổ họng. Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng phải đi kiểm tra, xét nghiệm để báo cơ quan chức năng sớm dập dịch, tránh lây lan trên diện rộng.

Người mắc bệnh bạch hầu thường có tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Độc tố bạch hầu gây liệt cơ, viêm cơ tim, dẫn đến tử vong trong vòng sáu ngày. Tỉ lệ tử vong khoảng 5-10%. Tỉ lệ tử vong có thể cao hơn với trẻ em dưới 15 tuổi.

Theo cơ quan y tế, cách phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vaccine 5 trong 1 thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng lúc bé 2, 3, 4 tháng tuổi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng. Khi có dấu hiệu bệnh hoặc nghi ngờ, phải cách ly, khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Thêm 3 ca bạch hầu ở Đăk Nông, hơn 1.200 người phải điều trị dự phòng