Tham ô hơn nửa tỷ đồng, cựu chủ tịch huyện ở Gia Lai bị phạt 15 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt cựu chủ tịch huyện Đức Cơ Nguyễn Hồng Lam 15 năm tù về tội "Tham ô tài sản".

Chiều 21/12, TAND tỉnh Gia Lai kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án cựu chủ tịch huyện Đức Cơ Nguyễn Hồng Lam và 2 thuộc cấp về tội "Tham ô tài sản" và tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" sau 3 ngày xét xử (từ ngày 17/12)

Theo đó, TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Lam 15 năm tù giam về tội "Tham ô tài sản".

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Xuân Tứ (41 tuổi, nguyên chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Đức Cơ) 9 năm 6 tháng tù; Nguyễn Đông Dương (36 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng tài chính - kế hoạch huyện Đức Cơ) 7 năm tù cùng về tội "Tham ô tài sản".

Riêng bị cáo Nguyễn Xuân Tứ còn bị phạt 6 tháng tù về tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức". Tổng hình phạt của Nguyễn Xuân Tứ là 10 năm tù.

Trước đó, tháng 1/2020, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Hồng Lam (lúc này đang đương chức Chủ tịch huyện Đức Cơ); Nguyễn Xuân Tứ, Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện và Nguyễn Đông Dương, chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch để điều tra dấu hiệu "Tham ô tài sản".

Số tiền bị tham ô là hơn 524 triệu đồng ngân sách. Riêng bị can Tứ và Dương còn truy tố thêm tội danh “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, năm 2012, Nguyễn Hồng Lam ( là Trưởng Phòng TCKH) và Tứ đã trao đổi, bàn bạc với nhau “tạm ứng” ngân sách huyện Đức Cơ để có tiền “phục vụ” cho chuyến công tác tại Huế và Đà Nẵng.

Từ đây, các đối tượng trên đã lấy 524 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước thông qua “Hội đồng giải phóng mặt bằng” (không hoạt động), sau đó rút số tiền sử dụng mục đích cá nhân.

Sau đó, những cá nhân này lập thủ tục trái quy định bằng cách cấp ngân sách bổ sung cho Phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Cơ (để lập thủ tục hoàn ứng) nhằm che đậy việc làm của mình.

Do không có chứng từ kèm theo nên không quyết toán được và bị phát hiện. Khi Thanh tra tỉnh Gia Lai vào cuộc, Tứ đã gặp và chỉ đạo nhân viên đánh máy quyết định xuất ứng ngân sách huyện và phô tô chữ ký của ông Võ Thanh Hùng (thời điểm làm Chủ tịch huyện Đức Cơ) dán vào, lấy dấu của UBND huyện Đức Cơ đóng lên.

Cáo trạng chỉ rõ, bản thân Lam biết việc tạm ứng như vậy là sai nhưng vẫn thực hiện, để cho Tứ và Dương sử dụng số tiền, không có sự chỉ đạo, giám sát. Khi được làm Chủ tịch huyện huyện Đức Cơ, Lam lại một lần nữa để Tứ, Dương tham mưu, đề xuất quyết định cấp ngân sách hoàn ứng số tiền trên.

Việt Nam Xã hội

Tham ô hơn nửa tỷ đồng, cựu chủ tịch huyện ở Gia Lai bị phạt 15 năm tù