Tàu chiến Mỹ tiến sát Hoàng Sa, thách đố Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc tuyên bố đã cảnh báo và xua đuổi tàu Mỹ ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục USS Mustin mang tên lửa dẫn đường áp sát khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa.

Trong một tuyên bố ngày 28/5, Trung úy Anthony Junco, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ nói:

"Vào ngày 28/5 (giờ địa phương), tàu USS Mustin (DDG 89) đã thực hiện quyền tự do hàng hải ở quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Bằng việc thực hiện hoạt động này, Mỹ chứng minh rằng các vùng nước trên nằm ngoài những gì Trung Quốc có thể tuyên bố là lãnh hải của mình dựa trên pháp lý", theo hãng tin USNI.

Tàu khu trục USS Mustin (Ảnh: Wikipedia)
Tàu khu trục USS Mustin (Ảnh: Wikipedia)

Một quan chức Hải quân Mỹ cho hay USS Mustin đã đi qua khu vực 12 hải lý ngoài khơi đảo Phú Lâm và Hòn Tháp, thuộc quần đảo Hoàng Sa, theo CNN.

Trung Quốc đã ngang nhiên xây dựng trái phép một đường băng ở Phú Lâm và từng đáp máy bay ném bom xuống đây.

Tháng trước, Hải quân Mỹ từng 2 lần đưa tàu chiến đến thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa vào tháng 3 vừa qua.

Trong khi đó, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc ngày 28/5 lại nói rằng hải quân nước này đã đuổi một chiến hạm Mỹ đi qua vùng nước "của Trung Quốc" ngoài khơi "quần đảo Tây Sa" ở Biển Đông.

Tây Sa là tên chính quyền Trung Quốc đặt cho quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép.

Đảo Phú Lâm nơi Trung Quốc thành lập trái phép thành phố Tam Sa, trực thuộc tỉnh Hải Nam. (Ảnh: STR/AFP via Getty Images)

Tờ báo trên dẫn lời phát ngôn viên Li Huamin của Bộ Tư lệnh chiến khu Nam Bộ của Trung Quốc nói các lực lượng hải quân và không quân bám sát tàu USS Mustin khi tàu này tiến vào Hoàng Sa. Theo lời ông Li, quân đội Trung Quốc đã nhận diện, cảnh báo và xua đuổi tàu USS Mustin.

Trước đó, ngày 19/5, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Đông Nam Á Reed Werner cho hay một tàu hộ tống trong nhóm tàu sân bay Trung Quốc đã di chuyển “không an toàn và không chuyên nghiệp” gần tàu khu trục Mỹ USS Mustin ở Biển Đông hồi tháng 4.

Mỹ từ lâu cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa trái phép các thực thể ở Biển Đông. Mỹ do vậy đã tăng cường các hoạt động tự do hàng hải ở vùng biển này nhằm thách thức tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.

Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, 3 tàu chiến của Mỹ, bao gồm USS Montgomery, USS McCampbell, USS Barry đã giáp mặt với tàu chiến Trung Quốc khi hoạt động tại Biển Đông. Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc ngừng các hành động “cưỡng ép và bắt nạt” các nước láng giềng.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Tàu chiến Mỹ tiến sát Hoàng Sa, thách đố Trung Quốc