Tạm đóng cửa trụ sở Viện Hàn lâm KHXHVN vì liên quan đến bệnh nhân thứ 21

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì số người bị cách ly khá nhiều và đều là những nhân sự chủ chốt nên ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động của Viện.

Ngày 10/3, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, cơ quan này đã quyết định tạm đóng cửa, dừng hoạt động trụ sở chính tại số 1 Liễu Giai, Hà Nội đến hết tuần, theo báo Thanh Niên.

PGS Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện, giải thích, cơ quan đã tổ chức hội nghị hôm 4/3. Tại đó, nhiều lãnh đạo chủ chốt của Viện đã tiếp xúc với ông N.Q.T (61 tuổi), nguyên lãnh đạo của viện. Ông N.Q.T được xác nhận là bệnh nhân Covid-19 thứ 21 ở Việt Nam vào ngày 7/3.

Vào thời điểm đó, ông T. vừa trở về từ Anh trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines. Ông T. đi cùng chuyến và ngồi gần bệnh nhân N.H.N, ca mắc Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam.

Sau đó, Viện Hàn lâm KHXHVN đã rà soát và xác định 35 người tiếp xúc diện gần với ông T. Hiện nay, kết quả xét nghiệm của 35 cán bộ này đều âm tính với Covid-19.

Trong các ngày 8 và 9/3, Viện đã phối hợp với cơ quan chức năng để lên danh sách người thuộc nhóm F1, F2 và thực hiện cách ly theo qui định.

Vì số người liên quan bị cách ly khá nhiều và đều là những nhân sự chủ chốt của các cơ quan, nên ảnh hưởng khá lớn đến tình hình hoạt động của Viện.

“Chúng tôi quyết định tạm đóng cửa, dừng hoạt động trụ sở chính của viện tại số 1 Liễu Giai, Hà Nội cho đến hết tuần này," Chủ tịch Viện nói.

Ông Quang cho biết, đến cuối tuần này, Viện sẽ đánh giá tiếp tình hình cụ thể để cân nhắc có mở cửa vào tuần tới hay không. Trong khi đó, các đơn vị khác thuộc Viện ở các tỉnh vẫn được hoạt động bình thường.

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam là cơ quan khoa học thuộc Chính phủ, có chức năng nghiên cứu những vấn đề cơ bản về khoa học xã hội Việt Nam.

Trong khi đó, Chủ tịch Hà Nội cho biết đã xác minh được hơn 500 người liên quan đến bệnh nhân thứ 21.

“Qua xác minh có hơn 500 người tiếp xúc với ca bệnh thứ 21. Các trường hợp tiếp xúc dạng F1, F2 được cách ly y tế, cách ly tại nhà”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Cụ thể, bệnh nhân thứ 21 (ông N.Q.T., 61 tuổi) đã tiếp xúc gần với 116 người (F1), những người này tiếp xúc tiếp với 324 người khác (F2).

Về danh tính của bệnh nhân thứ 21, báo An ninh Thủ đô viết: "Ông Nguyễn Quang T., 61 tuổi, ở Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội) là người ngồi gần hàng ghế trên máy bay với bệnh nhân N.H.N. - ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội cũng đã dương tính với virus này."

Việt Nam

Tạm đóng cửa trụ sở Viện Hàn lâm KHXHVN vì liên quan đến bệnh nhân thứ 21