Sơn La xảy ra 12 trận động đất liên tiếp chỉ trong hơn 24 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Vật lý Địa cầu cho biết, từ trưa ngày 27/7 đến trưa ngày 28/7, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xảy ra 12 trận động đất liên tiếp có độ lớn từ 2,6 đến 5,3 độ Richter và có thể còn xuất hiện tiếp.

Theo Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, trận động đất gần nhất là vào 12h01''7'' ngày 28/7 có độ lớn 3.1 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (20.903 độ vĩ Bắc, 104.699 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 9 km.

Trận động đất này xảy ra tại khu vực huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Viện Vật lý địa cầu cho hay, với độ lớn 3.1, người dân không nên hoang mang vì với các trận động đất có độ lớn dưới 6.0 là mức độ bình thường.

6 trận động đất còn lại xảy ra trong ngày 28/7 có độ lớn từ 2,7-4,8 độ Richter, độ sâu chấn tiêu 8-12 km xảy ra trên địa bàn huyện, trong đó, có một trận xảy ra vào 8h26 cùng ngày với độ lớn 4,0 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 12,1 km. Do cường độ không mạnh, người dân các tỉnh thành xung quanh không cảm nhận được.

Động đất ở Sơn La gây thiệt hại nặng. (Ảnh chụp từ video)

Trước đó ngày 27/7, tại địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn la xảy ra 5 trận động đất liên tiếp. Trận động đất đầu tiên là vào lúc 12h14 cùng ngày cũng là trận có cường độ lớn nhất 5,3 độ Richter, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, trận động đất này gây dư chấn khiến các tòa nhà ở Hà Nội rung lắc trong thời gian gần 10 giây.

Vị trí xảy ra trận động đất 5,3 độ Richter trưa ngày 27/7 ở Sơn La. (Ảnh: Viện Vật lý địa cầu)

Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, tâm chấn ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, độ sâu chấn tiêu khoảng 14 km.

Trận động đất có độ lớn 5,3 độ Richter đã làm trụ sở của UBND xã Nà Mường, UBND xã Tà Lại, xã Lóng Sập bị lún, nứt tường, rơi vỡ nhiều mảng chát, cháy nổ một số hệ thống điện.

(Nguồn: Chụp từ video)

Hai nhà văn hóa ở xã Tân Hợp và xã Tà Lài, hai trạm y tế xã Tà Lài và xã Quý Hướng và trường mầm non bản Tầm Phế (xã Tân Hợp) bị sập trần nhựa, lún, nứt tường.

Có 127 nhà dân bị lún, nứt tường, vỡ ngói, sập trần nhựa và một ôtô đậu ven đường bị đá rơi bẹp cabin.

Có thể xảy ra động đất mạnh 6,3-6,4

PGS.TS Cao Đình Triều, Viện trưởng Viện Địa vật lý ứng dụng cho biết, các trận động đất xảy ra trong 2 ngày qua nằm trong đứt gãy sông Đà. Khu vực này được dự báo là vùng có nguy cơ xảy ra động đất và có thể xảy ra động đất mạnh hơn.

PGS.TS Triều cho biết, cần lưu ý, đề phòng vì các tài liệu dự báo khu vực này trong tương lai có thể xảy ra động đất lớn hơn, độ lớn có thể đạt 6,3 - 6,4".

Lý giải về việc liên tiếp xảy ra các trận động đất sau đó, ông Triều cho biết, thông thường một đợt động đất xảy ra nhiều trận, trận mạnh nhất là chủ chấn, sau trận chủ chấn sẽ có những trận dư chấn, dư chấn thường nhỏ hơn chủ chấn và suy giảm dần.

"Trận động đất có độ lớn trên 5,0 thì sau khi xảy ra sẽ có rất nhiều dư chấn, có thể lên tới hàng trăm, tuy nhiên những trận dư chấn mà ghi nhận được sẽ còn một vài trận nữa trong thời gian tới. Các dư chấn này thường nhỏ hơn chủ chấn nên không gây ảnh hưởng nhiều", ông Triều thông tin thêm trên báo Tuổi Trẻ.


Sơn La xảy ra 12 trận động đất liên tiếp chỉ trong hơn 24 giờ