Sẽ tích hợp thẻ xanh COVID-19 trên căn cước công dân gắn chip

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Công an Việt Nam cho biết, người đã tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 sẽ được tích hợp thẻ xanh, tiêm một mũi được tích hợp thẻ vàng trên căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Chiều 2/10, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết thẻ CCCD gắn chip đã được tích hợp thông tin tiêm vaccine COVID-19, giấy đi đường, xét nghiệm, giấy phép lái xe và chế độ chính sách được hưởng…

Thẻ xanh COVID là một hình thức công nhận cho người đã có “miễn dịch” với COVID-19 nhờ tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc người từng mắc COVID-19 đã khỏi bệnh. Thẻ xanh COVID hay thông tin tiêm vaccine đã có ở PC-Covid - ứng dụng phục vụ phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam vừa ra mắt. Mã QR được sinh ra trên PC-Covid là mã QR cá nhân của người dân, chứa thông tin liên quan đến phòng chống dịch.

C06 cũng tích hợp những thông tin này trên thẻ CCCD gắn chip. Khi đến nơi công cộng hay cơ quan, người dân chỉ cần đưa thẻ để những nơi này quét mã QR và sẽ hiện ra thông tin. Theo C06, việc này sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức theo dõi, quản lý về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 của cán bộ, nhân viên và khách ra vào trụ sở cơ quan, từ đó chủ động đưa ra các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, kịp thời.

Cũng theo C06, mọi dữ liệu được liên kết với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên đảm bảo chính xác, bảo mật. Dữ liệu được cập nhật, bổ sung từ rất nhiều nguồn như cơ quan y tế, tổ chức, doanh nghiệp, thông tin tiêm chủng, F0 hay F0 khỏi bệnh.

Hiện, Bộ Công an Việt Nam đã trả khoảng 45 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân. Mã QR trên thẻ chứa 7 trường thông tin cơ bản của công dân, phù hợp với yêu cầu đọc thông tin nhanh của các tổ chức, cá nhân. Mặt sau thẻ chứa mã hàng không dân dụng quốc tế theo tiêu chuẩn ICAO. Chip điện tử chứa thông tin sinh trắc học, ảnh chân dung và vân tay theo tiêu chuẩn.


Sẽ tích hợp thẻ xanh COVID-19 trên căn cước công dân gắn chip